Những nguyên nhân hàng đầu gây khô da và cách khắc phục

Thời tiết khắc nghiệt mùa đông dễ làm da bạn bị khô và nứt nẻ

Tự làm mặt nạ sữa chua cho mọi loại da

6 mẹo bảo vệ da đơn giản

Da khô, nếp nhăn nên dùng gì?

4 nguyên liệu tuyệt vời trong mỹ phẩm cho da khỏe và đẹp

1. Tắm nước nóng

Tắm nước nóng là một trong những nguyên nhân chính gây khô da, đặc biệt là vào mùa Đông. Nước nóng có thể làm mất các loại dầu tự nhiên trên da khiến da bị khô và hư tổn.

Biện pháp khắc phục: Không nên tắm nước nóng quá lâu sẽ làm cho da bị khô nhiều hơn. Để tránh bị khô da bạn hãy thoa bơ hoặc kem dưỡng ẩm lên cơ thể ngay sau khi tắm để tránh làm mất độ ẩm da.

2. Thời tiết mùa Đông

Thời tiết mùa Đông thường khô hanh, rất dễ làm da bị khô và nứt nẻ. Da bị khô có thể là nguyên nhân gây ra ngứa da, do vậy việc chăm sóc và dưỡng ẩm cho da là rất cần thiết để tránh những tổn thương vào những ngày mùa Đông.

Biện pháp khắc phục: Bạn có thể sử dụng một máy tạo độ ẩm cho không khí, bên cạnh đó hãy sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho da và nhớ uống đủ nước để tránh tình trạng da bị mất nước.

3. Xà phòng

Các chất trong xà phòng có thể làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da, do đó xà phòng cũng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây khô da.

Biện pháp khắc phục: Bạn có thể sử dụng các loại xà phòng có độ kiềm thấp, xà phòng dành cho da nhạy cảm hoặc các loại sữa tắm dưỡng ẩm cho da để ngăn ngừa việc da bị khô.

4. Chà sát da thường xuyên

Nhiều người có thói quen sử dụng một số vật dụng như: Bông tắm, bọt biển, xơ mướp và bàn chải,… đề chà sát làm sạch da. Nhưng việc chà sát, làm sạch da quá thường xuyên có thể gây tổn thương cho da khiến da bị khô và ngứa. Hơn nữa, khi bạn chà sát nhiều sẽ làm cho da bị mỏng đi, lỗ chân lông mở ra khiến da bị nổi mụn.

Biện pháp khắc phục: Hạn chế sử dụng các loại vật dụng như: Khăn, bông tắm, bọt biển, xơ mướp để chà sát lên da khi tắm. Nếu bạn có làn da khô bạn chỉ nên sử dụng các loại khăn, bông tắm,… để chà sát, da vệ sinh da khoảng 1 lần/tuần. Ngoài ra sau khi tắm hãy vỗ nhẹ nhàng lên da sẽ giúp da được thư giãn và giữ ẩm tốt hơn.

5. Quần áo

Một số loại quần áo được làm từ các vật liệu như: Len hoặc polyester có thể gây ra ma sát với da và khiến da mất đi độ ẩm. Ngoài ra, mặc quần áo dày có thể làm giảm lưu thông khí và làm chậm quá trình sản xuất các loại dầu tự nhiên của da, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị khô.

Biện pháp khắc phục: Lựa chọn các loại vải mềm, sợi bông và thoáng khí giúp làn da của bạn được dễ chịu hơn và giảm bớt tình trạng khô da. Ngoài ra, bạn có thể mặc một chiếc áo mỏng bên trong để giảm việc ma sát giữa áo len và da.

6. Chế độ dinh dưỡng

Một số thực phẩm có thể gây ức chế việc sản sinh dầu của da dẫn đến khô da. Vì vậy, việc bổ sung các loại thực phẩm trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày có thể có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe làn da của bạn.

Biện pháp khắc phục: Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho da khô và tăng cường sức khỏe làn da một cách tự nhiên như: Bơ, quả óc chó, hạnh nhân, trứng, cá hồi, cà chua, chocolate đen, dưa hấu, sữa chua, dưa chuột,… Không những giúp da tránh bị khô mà còn mang lại cho bạn làn da mịn màng và khỏe mạnh. Bạn cũng nên cung cấp thêm các dưỡng chất cho làn da từ sâu bên trong qua việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, để kích thích cơ thể sản sinh collagen, elastin tự nhiên, thắt chặt cấu trúc da, chống khô da, giúp da mịn màng, giảm nếp nhăn và lão hóa.

Da khô không phải là một vấn đề sức khỏe quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị và khắc phục thì nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng như: Ngứa da, chảy máu, bệnh chàm da mạn tính và bệnh nhiễm trùng da. Vì vậy, nếu có bất cứ vấn đề gì về da tốt nhất bạn nên đi khám và tham khảo ý kiến bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu