Khô âm đạo, hãy gặp ngay bác sỹ phụ khoa!

Khô âm đạo khiến chuyện vợ chồng bị trục trặc

Khô âm đạo sau mãn kinh điều trị thế nào?

Quá khổ vì vợ “khô”

Tác hại khó lường của khô âm đạo

5 cách giúp chị em phòng âm đạo khô

Bi hài chuyện ông sốt ruột, bà dửng dưng

Màn dạo đầu trước khi “lâm trận” là điều không thể thiếu trong bất kỳ cuộc yêu hoàn mỹ nào. Tuy nhiên, không ít những ông chồng phát cáu vì đã loay hoay đủ trò nhưng vẫn không ăn thua vì chẳng có một tín hiệu tốt lành nào từ bà vợ.

Khô âm đạo có thể gặp ở những phụ nữ trẻ tuổi

Chị Trần Như Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) bật cười khi nhớ lại lúc chị mới sinh bé Na. Chị cho biết, sau khi sinh con, chị bị khô âm đạo do suy giảm nội tiết tố mà không biết. Vợ chồng “lửa nóng bùng lên” sau bao ngày chờ đợi nhưng mặc cho anh có cố gắng cỡ nào, chị cũng vẫn trơ ra không có dấu hiệu nào sẽ chấp nhận ông xã. Nhìn anh vất vả mà chẳng được gì, chị vừa buồn cười, vừa thương.

Những tưởng do mới sinh nên cơ thể chưa kịp trở lại bình thường, anh và chị lại đợi nhưng kết quả vẫn không có dấu hiệu nào khả quan, cho đến khi anh đưa chị đi khám bác sỹ phụ khoa mới té ra chị bị khô âm đạo sau khi sinh con do suy giảm nội tiết tố. Sau khi được tư vấn, chị kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục nên tình trạng dần được cải thiện. Mỗi lần nhắc đến chị lại thấy may. May là khô hạn cũng không quá nặng và anh xã không ép nên chị không phải cảm nhận nỗi đau đớn của các chị em bị khô hạn mà vẫn phải chiều chồng.

Có bệnh hay không đều có thể bị khô

Một số bệnh lý cần được điều trị bằng các loại thuốc có tác dụng phụ khiến âm đạo bị khô như thuốc chống xung huyết, kháng histamine... Nhiều chị em lại mắc các vấn đề về nội tiết do thay đổi hoạt động của buồng trứng như buồng trứng đa nang hoặc bị viêm nhiễm âm đạo cũng có thể khiến cho "cô bé" bị khô hạn.

Ngoài ra, nhiều chị em chẳng có bệnh gì nhưng bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc do cơ địa từng người, tình trạng khô âm đạo sẽ “ghé thăm” họ.

Một phần không nhỏ tình trạng các chị em bị khô âm đạo từ chính những ông chồng của mình. Phụ nữ cần được vuốt ve, nói chuyện ngọt ngào, cần có màn dạo đầu đầy đủ vì những cảm xúc tình dục sẽ đến rất chậm. Với những ông chồng thiếu kiên nhẫn thì đó là điều không tưởng. Lãnh cảm tình dục ở nữ giới khiến âm đạo bị khô.

Có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến khô âm đạo nhưng nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là suy giảm hormone sinh dục. Chị em nên sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên có tác dụng bổ sung lượng hormone thiếu hụt cho mình. Khi sự cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể được đảm bảo sẽ giúp mô âm đạo dày hơn, đàn hồi và tăng tiết dịch nhờn. Một trong những cách bổ sung estrogen là chất tiền hormone Pregnenolone được chiết xuất từ củ mài đắng, kết hợp với các loại đông dược quý hiếm khác như đương quy, hà thủ ô, nhàu... giúp bổ sung lượng hormone thiếu hụt, cải thiện tận gốc tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ.

Tiêu Bắc H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa