Chất bôi trơn: Trị khô âm đạo ở “phần ngọn”

Chất bôi trơn là cứu cánh cho những phụ nữ bị "khô"

Nguy cơ viêm nhiễm do khô âm đạo kéo dài

Có nên dùng dầu dừa bôi trơn khi bị khô âm đạo?

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

Uống rượu bia gây khô âm đạo?

Không chỉ phụ nữ lớn tuổi khi bước vào giai đoạn mãn kinh mới cảm thấy vùng kín quá khô. Thực tế, nhiều bạn gái trẻ vừa lập gia đình cũng khó có thể điều tiết được loại “dầu nhờn” này, khiến cả vợ lẫn chồng lúng túng khi nhập cuộc. Khô hạn cũng có thể là một triệu chứng bình thường trong quá trình sinh lý nữ nhưng cũng có thể là một dấu hiệu bệnh lý phụ khoa, chẳng hạn: Suy giảm nội tiết, viêm nhiễm vùng kín, hoặc dùng các thuốc giảm tiết dịch.

Chất bôi trơn chỉ có thể trị khô âm đạo tức thời

Nếu gặp phải chứng khô âm đạo, đúng là chị em phụ nữ có thể sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ. Chất bôi trơn này sẽ làm ướt âm đạo trong nhiều giờ, giúp vợ chồng vượt qua khó khăn trong quan hệ tình dục. Tuy nhiên khi sử dụng thuốc bôi trơn chị em chỉ có thể giải quyết được phần ngọn chứ không chữa được phần gốc và căn nguyên của triệu chứng.

Có thể sử dụng các chất bôi trơn như một món gia vị của tình yêu nhưng không nên lựa chọn những sản phẩm không phù hợp, có khả năng gây kích ứng cho một trong hai người.

Theo Ths. BS. Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình dân, TP.HCM, việc lạm dụng chất bôi trơn có chứa hormone sẽ gây một số tác dụng phụ như cơ chế tự bôi trơn của “cô bé” tê liệt hoặc gây kích thích, bỏng rát, tạo ra nhiều bệnh lý như rối loạn nội tiết khiến phát sinh bệnh teo buồng trứng, viêm nhiễm vùng kín nên khó mang thai. Thành phần nhớt dính trong chất bôi trơn sẽ ảnh hưởng đến sự vận động của tinh trùng, làm cho tinh trùng khó bơi trong tử cung nên rất khó gặp trứng để thụ thai.

Ngoài ra, các loại dầu bôi trơn đều có tác dụng nhất thời, ngưng sử dụng thì lại trở về hiện trạng cũ. Tuy là công cụ hỗ trợ đắc lực trong vấn đề phòng the nhưng chúng không phải là thuốc chữa bệnh “khô hạn” và phải được sử dụng đúng mục đích.

Do đó, chị em muốn trị tận gốc chứng khô âm đạo cần phải bỏ qua ngại ngùng, đến gặp bác sỹ để có chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh phụ khoa của mình, để có hướng giải quyết hiệu quả nhất.

Tiêu Bắc H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn