Vợ ơi, dùng bôi trơn!

Khô âm đạo ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục của các cặp đôi

"Cho" anh nhé?

Ăn gì ở tuổi tiền mãn kinh?

Tác động của mãn kinh lên từng bộ phận cơ thể

Tác động của mãn kinh lên từng bộ phận cơ thể (P2)

Muốn “ấy” mà lại bị khô

Chị Minh A. (40 tuổi, Nam Định) than thở: “Mỗi lần quan hệ, mình đau rát cứ như tra tấn vậy. Không lẽ mới 40 tuổi mà tắt hẳn lửa phòng the rồi hay sao?”.

Chung nỗi khổ với chị Minh A., chị Hoàng L. (38 tuổi, Hải Phòng) chi sẻ: “Mình bị khô âm đạo nên thường dùng kem bôi trơn. Nhưng dùng cái này cứ nhờn nhờn nhớt nhớt, mình thấy ghê ghê nên phải lên lịch, chỉ cho ông xã “hành sự” vào những ngày nhất định thôi”. Thế nhưng, chị Hoàng L. vẫn lo sợ ngoài những ngày đã định sẵn, chồng sẽ tìm vui bên ngoài khi có nhu cầu.

Những lo lắng của chị Hoàng L. không phải là không có cơ sở. Theo kết quả điều tra từ Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội, có tới 43% nam giới Việt Nam đã và đang ngoại tình. Lý do ngoại tình được nhiều anh đưa ra là không thỏa mãn về tình dục.

Nguyên nhân nào gây khô âm đạo?

Bác sỹ Lê Thị Thu Hà – Khoa Sản, Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, cho biết, trường hợp như của chị Minh A. và chị Hoàng L. không phải là hiếm. Thống kê từ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ cho thấy, hiện có tới 10 – 40% phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh có dấu hiệu khô âm đạo.

Khô âm đạo là tình trạng âm đạo không tiết đủ dịch nhờn. Khi người phụ nữ được kích thích hoặc có khoái cảm, các mạch máu xung quanh âm đạo giãn nở kích thích thành âm đạo tiết ra chất lỏng trong suốt để bôi trơn âm đạo. Khi khi cơ chế này bị gián đoạn, khu vực âm đạo bị thiếu hụt độ ẩm cần thiết và trở nên khô, gây đau rát khi đi tiểu hoặc quan hệ vợ chồng. Nhiều trường hợp còn không thể thực hiện được dù đã cố gắng kích thích.

Nguyên nhân gây khô âm đạo có thể do một số bệnh, có tính chất tạm thời nhưng cũng có khi do những vấn đề mạn tính. Trong đó, nguyên nhân chính gây khô âm đạo được xác định là do giảm nồng độ estrogen.

Nhiều quý ông đưa ra lý do ngoại tình là không thỏa mãn về tình dục

Nội tiết tố nữ estrogen là từ chỉ chung cho 3 chất là estrone, estradiol và estriol. Nó được tiết ra từ buồng trứng và là nhân tố quyết định “đặc trưng” của phụ nữ, giúp làn da mềm mại, ngực nở, eo thon, duy trì khả năng tình dục… Khi bước sang tuổi 30+, buồng trứng dần bị lão hóa, kéo theo sự sụt giảm nghiêm trọng hàm lượng estrogen. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng dễ bị thiếu hụt nội tiết tố như dùng thuốc tránh thai, thói quen hút thuốc, ăn uống thiếu khoa học, căng thẳng, mệt mỏi, môi trường ô nhiễm…

Bác sỹ Lê Thị Thu Hà cho rằng: “Suy giảm nội tiết tố là quy luật tất yếu mà mọi phụ nữ phải trải qua nhưng vẫn có thể phòng ngừa. Quan trọng là chị em hiểu rõ về cơ thể và bổ sung estrogen đúng cách”.

Nguồn estrogen thực vật phong phú mà chị em có thể bổ sung là đậu nành, sắn dây hay mầm củ cải. Hiện nay, cách tiện lợi hơn được nhiều phụ nữ tin chọn để bổ sung nội tiết tố estrogen là từ các sản phẩm thực phẩm chức năng như Viên uống Ỷ Lan, vừa tiết kiệm thời gian, lại an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, việc luyện tập thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi, thể trạng cũng rất tốt cho sức khỏe. Một số bài tập tốt cho tinh thần và giảm bớt căng thẳng như thiền, yoga, khiêu vũ có thể giúp chị em thư giãn, đồng thời hỗ trợ điều trị âm đạo bị khô một cách hiệu quả. 

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:

Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như Hà thủ ô đỏ, mầm Cải củ, lá Sen bánh tẻ, lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…

Công dụng:

- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.

Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết