Khô âm đạo có thể gây ung thư buồng trứng?

Âm đạo bị khô ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình

Vợ ơi, dùng bôi trơn!

5 nguyên nhân khiến phụ nữ "khô hạn"

Đặt thuốc chữa viêm âm đạo có ảnh hưởng đến thai nhi?

Khốn khổ vì khô hạn

Âm đạo khô hạn là hiện tượng giảm hoặc thậm chí không tiết dịch nhờn âm đạo, khiến người phụ nữ có cảm giác nóng rát, ngứa, đau nhức, đau rát khi đi tiểu và quan hệ tình dục, thậm chí dễ dẫn tới chảy máu, giảm cảm xúc ái ân. Tuy vậy, khô âm đạo lại là vấn đề thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Nguyên nhân nào gây “khô hạn”?

Khô âm đạo là một dấu hiệu của viêm teo âm đạo – mỏng và viêm bức thành âm đạo do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen.

Khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, buồng trứng giảm tiết estrogen, khiến cán cân nội tiết xô lệch, dẫn tới hàng loạt các vấn đề như bốc hỏa, lo âu, da xấu, ngực nhão, suy giảm ham muốn tình dục… Lượng estrogen giảm sút cũng khiến thành âm đạo mỏng và giảm đàn hồi, từ đó âm đạo khô hơn, quá trình tiết dịch cho việc bôi trơn cũng kém hơn trước rất nhiều.

Buồng trứng giảm tiết estrogen gây khô âm đạo

Ngoài ra, những phụ nữ phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, sử dụng các biện pháp hóa trị, xạ trị, trị liệu hormone hay hút thuốc thường xuyên, căng thẳng, stress kéo dài… cũng gây ra tình trạng âm đạo kém tiết dịch, khô hạn.

Khô âm đạo có thể gây ung thư buồng trứng?

Có nhiều phụ nữ quan niệm khô âm đạo có thể kéo dài vài tháng đến 1 – 2 năm rồi tự hết. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, trong nhiều trường hợp, khô âm đạo có thể kéo dài nhiều năm. Tình trạng này kéo dài sẽ gây viêm âm đạo và hình thành các tế bào bất thường tại buồng trứng. Lâu dần, việc tích lũy các tế bào bất thường này sẽ tạo thành các khối u gây ung thư, di chuyển xâm lấn các mô lân cận rồi vỡ ra và lan rộng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Phòng ngừa và điều trị khô âm đạo

Theo BS Lê Thị Kim Dung – Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình: Khô âm đạo là bệnh lý nguy hiểm nhưng dễ phòng ngừa và điều trị. Khi vệ sinh hàng ngày, chị em cần tránh sử dụng xà phòng, sữa tắm, nước rửa có kiềm, acid để thụt rửa sâu vào âm đạo, dễ làm mất độ cân bằng pH, gây khô rát, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh nôi nảy nở gây viêm nhiễm phụ khoa.

Cần thiết lập chế độ ăn uống khoa học, nhưng không nên quá kiêng khem giữ dáng. Chế độ ăn ít chất béo sẽ khiến cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng thiết yếu để sản xuất ra các hormone tình dục. Bởi cholesterol đóng vai trò quan trọng trong việc tiết dịch bôi trơn trong âm đạo.

Bổ sung, cân bằng DHEA và Pregnenolone cơ thể cũng giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giảm khô âm đạo. Pregnenolone - hoạt chất được coi là “cội nguồn” của các hormone, trong đó có hormone sinh dục, được tổng hợp bởi tuyến thượng thận, buồng trứng và tinh hoàn. Sau đó, Pregnenolone chuyển hóa thành DHEA (dehydroepiandrosterone – tiền hormone estrogen) thông qua quá trình sinh tổng hợp dưới sự kiểm soát của não bộ. Việc suy giảm Pregnenolone và DHEA đồng nghĩa với việc các hormone như estrogen cũng giảm sút theo.

Có thể bổ sung DHEA và Pregnenolone qua các sản phẩm thực phẩm chức năng như Viên nén Ỷ Lan.

Ngoài ra, chị em cũng nên nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý, điều độ, tránh làm việc quá sức, tránh căng thẳng, stress. Nếu có điều kiện, nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày, vừa giữ dáng vừa tăng cường sức khỏe tổng thể. 

Thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan:

Thành phần: Gồm các loại thảo dược tự nhiên như cao Hà thủ ô đỏ, cao mầm Cải củ, cao lá Sen bánh tẻ, cao lá Dâu non… kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…

Công dụng:
- Giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố
- Giúp chống lão hóa, kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ
- Giúp giảm triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, lo âu…
- Giúp phòng ngừa khô âm đạo, loãng xương…
- Giúp làn da mịn màng, mềm mại và tươi trẻ
- Giúp tăng cường hoạt động miễn dịch của cơ thể.
Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo: 2025/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.
Liên hệ để được tư vấn: 0912.087.875; www.ylan.net.vn

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa