Khiêu vũ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Khiêu vũ giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi

Khiêu vũ: Giảm run, giảm tê cứng cơ bắp cho người Parkinson

Khiêu vũ dưỡng sinh: khỏe trí, khỏe thân

5 sai lầm khiến bạn không có được cơ thể săn chắc

Chỉ 1 quả chanh có thể giúp bạn giải quyết các khó khăn trong nhà!

Các chuyên gia thần kinh học đã chỉ ra những lợi ích mà người cao tuổi nhận được khi tham gia các buổi khiêu vũ sau một loạt những nghiên cứu, phân tích các nhóm khiêu vũ của người cao tuổi. Theo đó, có một số cơ chế thần kinh liên quan đến khiêu vũ có thể cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc của não bộ con người và cách thức mà nó hoạt động để thực hiện các động tác phối hợp của cơ thể.
Cải thiện vận động
Khiêu vũ là một hoạt động khiến cơ thể phải vận dụng hết thể chất và tinh thần. Khi chúng ta di chuyển, các tế bào thần kinh và các chất hóa học sẽ kiểm soát sự vận động, sự cân bằng của các cơ, khớp cần thiết cho hoạt động. Hệ thống thần kinh kích hoạt các nhóm cơ sẽ cùng làm việc với nhau để cùng đạt được một loạt chuyển động.
Để có được điều này, vỏ não đã có những tác động đầu tiên, có liên quan đến việc lập kết hoạch, kiểm soát và thực hiện các hoạt động này. Các tín hiệu từ vỏ não sẽ đi qua 20 triệu sợi thần kinh của tủy sống, ví dụ như cổ tay hay ngón chân để phản ứng theo một cách nhất định với tiếng nhạc. Trong khi đó, các hạch cơ, một nhóm các tế bào não, liên lạc với các vùng não khác để phối hợp chuyển động trơn tru. Nó cũng di chuyển cơ thể phù hợp để đáp ứng với thông tin cảm quan.
Trong khi đó, cả hai hạch cơ và tiểu não đều là những thành phần chính trong trí nhớ, thói quen và sự vận động. Nhờ đó, khả năng vận động của những người tham gia khiêu vũ sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.
Không chỉ giúp cải thiện vận động, khiêu vũ còn giúp người cao tuổi tăng cường trí nhớ
Tăng cường bộ nhớ cơ
Khiêu vũ giúp cải thiện chức năng não trên nhiều cấp độ khác nhau. Bộ nhớ cơ của một người cho phép họ ghi nhớ để học một điệu nhảy. Theo nhà thần kinh học Daniel Glaser, điều này xảy ra bởi vì "các chuyển động trở nên được ánh xạ kỹ lưỡng trong não, tạo ra một sự viết tắt giữa tư duy và làm việc". Nói cách khác, chúng ta ghi nhớ làm thế nào để làm mọi thứ một cách hiệu quả đến nỗi họ không cần phải có nỗ lực có ý thức. Trong khiêu vũ, điều này được thực hiện bằng cách liên tục lặp đi lặp lại các chuyển động, được thực hiện đến mức mà chúng có thể được thực hiện tự động.
Mặc dù bộ nhớ cơ không thực sự phân biệt một chuyển động chính xác từ một sai lầm, nhưng một số nghiên cứu cho thấy các endorphin được giải phóng sau khi di chuyển thành công khiến não bộ lưu trữ nó chính xác - một quá trình liên tục theo dõi các đường dẫn thần kinh của não.  
Còn Tiến sĩ Becca Rodriguez  tin rằng chúng ta có thể kích thích các tế bào cơ, gọi là tế bào B, với bất kỳ hoạt động nào. "Những tế bào này được kích hoạt với sự lặp đi lặp lại hoạt động hoặc chuyển động và giúp cơ thể chúng ta nhớ được những chuyển động nhất định về vũ đạo" .
Đẩy mạnh tư duy
Sự thay đổi từ suy nghĩ tích cực về khiêu vũ đến việc thực hiện chúng một cách trực giác làm cho sự chuyển đổi hoạt động của não từ não - bộ phận "tư duy" của não điều khiển vận động tự nguyện - đến tiểu cầu, điều khiển sự cân bằng và cân bằng và điều phối các tín hiệu chuyển động. Nói chung, điều này cho phép người khiêu vụ thực hiện các động tác dễ dàng dễ dàng hơn. Các tế bào này chiếm ít hơn 10% khối lượng của não, nhưng chứa trên 50 phần trăm các neuron não. 
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cerebral Cortex thấy việc khiêu vũ thực sự làm tăng kích thước tiểu não và làm giảm cảm giác chóng mặt. Chóng mặt xuất phát từ các cơ quan tiền đình ở tai trong. Các buồng chứa chất lỏng có thể cảm nhận quay đầu thông qua các sợi lông nhỏ cảm giác chất dịch chuyển. Khi chúng tôi quay nhanh và sau đó dừng lại, chất lỏng tiếp tục di chuyển, làm cho cảm giác mà chúng tôi vẫn quay.
Cũng đã có những nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa tập thể dục và não bộ, như khối lượng chất xám - tập hợp các tế bào thần kinh, trở nên lớn hơn trong vùng đồi thì của não, điều này rất quan trọng đối với trí nhớ. Sự gia tăng chất xám có liên hệ đến sức khỏe của não bộ và tư duy. 
Giảm nguy cơ bệnh tật
Khiêu vũ có thể ngăn ngừa bệnh não và tăng cường độ tinh thần ở mọi lứa tuổi. Tham gia khiêu vũ hoặc các hoạt động tương tự có thể làm giảm đáng kể sự xuất hiện của chứng mất trí và bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy việc nhảy tự do, đòi hỏi phải có quyết định nhanh chóng, là điều cần thiết để giữ gìn sắc bén vì nó buộc não phải thường xuyên tái tạo các đường thần kinh, đặc biệt ở những vùng có chức năng để giúp chúng ta hoàn thành công việc - trí nhớ dài hạn, sử dụng các chức năng suy luận
"Tất cả các hành động được liệt kê ở trên là do tăng lưu lượng máu, đáp ứng thần kinh khi chúng ta lắng nghe âm nhạc, giao tiếp với người khác và kích thích sự cân bằng trong cơ thể con người ", Rodriguez nói.
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già