Khiêu vũ: Giảm run, giảm tê cứng cơ bắp cho người Parkinson

Khiêu vũ làm tăng chất lượng cuộc sống cho những người Parkinson

Ca hát giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân Parkinson

Run vô căn và Parkinson khác nhau như thế nào?

10 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Parkinson

Nồng độ acid uric cao có làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson?

Hơn 120.000 người ở Anh phải sống chung với căn bệnh ảnh hưởng tới chuyển động và chất lượng cuộc sống này. Triệu chứng ban đầu của bệnh bao gồm đau, cứng khớp, run chân tay, di chuyển chậm… Theo Tiến sỹ Colleen Canning, Đại học Sydney (Australia), khiêu vũ là liệu pháp điều trị mới cho những người Parkinson trong giai đoạn sớm.

Liệu pháp khiêu vũ có tác động như thế nào?

Nhịp điệu âm nhạc và được khiêu vũ cũng bạn đời giúp người Parkinson thoải mái và cố gắng hơn

Rose Leach, 67 tuổi, chồng cô là Peter đang sống tại Sheffield, đã luôn thích khiêu vũ và bây giờ, khiêu vũ đã trở thành một bài tập trị liệu cho cả 2 vợ chồng. Rose được chẩn đoán Parkinson 25 năm trước và hiện nay cô đã xuất hiện những triệu chứng nghiêm trọng hơn. 2 vợ chồng đã tham dự lớp học khiêu vũ dành cho người Parkinson tại Sheffield trong suốt 2 năm qua và cô đã nhận thấy những thay đổi tích cực.

Theo các nhà nghiên cứu, khiêu vũ giúp tăng cường cơ bắp chân, giúp cơ thể cải thiện tính cân bằng khi di chuyển. Điều này dẫn đến giảm 70% nguy cơ vấp ngã ở những người bị bệnh nhẹ và những thay đổi đáng kể trong những người bị bệnh nặng hơn.

Tiếp theo, những nghiên cứu trước đây của Mỹ cho thấy, những người bị Parkinson tham gia vào lớp nhảy Tango đã cải thiện đáng kể về chức năng chuyển động so với những người không tập thể dục. Ngay cả sự tiếp xúc tay trong tay khi nhảy múa cũng rất hữu ích. Các nghiên cứu đã chỉ ra, khi một cặp vợ chồng nào đó bị Parkinson cùng tập khiêu vũ hoặc nhảy múa với nhau đã giúp cho bạn đời bị Parkinson tự tin để di chuyển hơn. Nhịp điệu âm nhạc cũng góp phần làm cho người Parkinson cảm thấy thoải mái và thư giãn.

Nghiên cứu này đã chỉ ra, khiêu vũ thường xuyên giúp cải thiện cuộc sống của những người Parkinson, giúp họ di chuyển tốt hơn, cân bằng cơ thể và giảm run, giảm tê cứng cơ bắp. Đồng thời, người Parkinson cần kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý, luôn nhớ uống thuốc, sản phẩm bổ sung hỗ trợ điều trị Parkinson đủ liều, đúng cách để giúp giảm dần các chứng run do Parkinson gây ra, cải thiện, nâng cao chức năng vận động bình thường của cơ thể.

Ngọc Hoa H+ (Theo Netdoctor)



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh