Có nên ăn bưởi khi đang uống thuốc không?

Không nên ăn bưởi khi uống một số loại thuốc

Bưởi sẽ là "thuốc độc" nếu ăn sai!

8 công dụng thần kỳ của nước chanh

Có phải bị ho do thuốc?

Không nên uống thuốc với nước cam

Dược sỹ Nguyễn Thị Ngọc Trâm, trả lời:

Chào bạn! Bưởi giúp hấp thụ các loại thuốc bổ dưỡng đường uống như thuốc chứa acid amin, các vitamin, các chất khoáng (sắt, đồng, kém, calci, phospho, selen)... Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần kiêng ăn hoặc uống nước ép bưởi khi dùng các loại thuốc chữa bệnh sau: Thuốc hạ mỡ máu (Atorvastatin, Lovastatin, Simvastatin); Thuốc chữa bệnh tim mạch, thuốc chống tăng huyết áp, nhóm chẹn kênh calci (Felodipine, Nicardipin, Nifedipine, Nimodipine); Thuốc chống loạn nhịp tim (Amiodaron, Disopyramide, Quinidine); Thuốc ức chế Protease (Saquinavir); Thuốc ức chế miễn dịch (Cyclosporin, Tacrolimus).

Sở dĩ không được ăn bưởi khi dùng các loại thuốc trên vì các chất trong dịch bưởi ức chế enzyme CYP 34. Enzyme CYP34 có nhiệm phụ phá hủy bớt phân tử của một số hóa chất, trong đó có nhiều loại thuốc, khiến thuốc được hấp thụ ít hơn. Bưởi có tác dụng làm giảm loại ezyme này, do đó, thuốc thẩm thấu nhiều hơn. Việc ăn bưởi và uống thuốc cùng một lúc giống như việc uống thuốc với liều mạnh hơn bình thường. Trong nhiều trường hợp có thể gây nguy hiểm và chết người.

Khi được chỉ định sử dụng bất kỳ các loại thuốc nào, hãy hỏi dược sỹ hoặc bác sỹ về việc có thể dùng bưởi tươi hoặc nước bưởi trong khi sử dụng hay không? Nếu không sử dụng được bưởi thì nên tạm dừng sử dụng một thời gian rồi sau này dùng tiếp. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!


Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị