Khí trứng thối: Bảo vệ người đái tháo đường khỏi biến chứng tim mạch

Khí H2S trong trứng thối có thể bảo vệ người đái tháo đường khỏi biến chứng tim mạch

Căng thẳng có thể khiến bạn mắc đái tháo đường?

Những thực phẩm người mắc đái tháo đường type 2 nên tránh

6 thói quen xấu cần bỏ ngay của người đái tháo đường

Giấc ngủ trưa dài có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường type 2

Hiện nay, tại Anh, NHS (Hệ thống chăm sóc sức khỏe y tế quốc gia ở Anh) phải chi tới 79% của 14 tỷ bảng Anh (417,2 nghìn tỷ đồng) hàng năm cho việc điều trị bệnh đái tháo đường và các biến chứng đái tháo đường gây ra. Nghiên cứu mới do các nhà khoa học tại Đại học Y Exeter (Anh) tìm ra, một loại khí của trứng thối có thể giúp bệnh nhân đái tháo đường phục hồi các biến chứng từ tim và mạch máu, giúp mở đường cho phương pháp điều trị mới cho các biến chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân đái tháo đường.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Y khoa và Liên minh Châu Âu, được công bố trong Báo cáo Dược lý về những kết quả nhất định của loại thuốc mới sử dụng khí Hydrogen sulfide (H2S). Nghiên cứu cho thấy các loại thuốc AP39 và AP123 có thể giúp ngăn ngừa lượng đường (glucose) từ các tế bào nội mô gây hại trong mạch máu, tạo thành một lớp bảo vệ, quy định việc trao đổi oxy và thức ăn giữa máu và các mô xung quanh.

Nhiều người ngạc nhiên vì mùi hôi thối của khí H2S lại có tác dụng này

Những điều cần biết về đái tháo đường:

Những người đái tháo đường có dư thừa lượng glucose trong máu dẫn tới hiện tượng tăng đường huyết. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của việc sản xuất năng lượng và sử dụng năng lượng bên trong các tế bào. Chúng sản xuất ra các chất chuyển hóa có độc tính cao của oxy (gốc tự do), kết quả dẫn đến gây hại cho nội mạc mạch máu và trái tim. Đái tháo đường còn có thể gây ra các biến chứng về bệnh thận hoặc bệnh lý võng mạc, gây mù lòa… Khoản 1.280 trường hợp nguyên nhân mù do bệnh đái tháo đường mỗi năm (chỉ tính riêng nước Anh) với hơn 4.200 người được xác định là có nguy cơ mất thị lực do đái tháo đường. Ngoài ra, mạch máu bị hư hỏng do đái tháo đường cũng góp phần gây bệnh thận, ảnh hưởng đến 1/3 người bị đái tháo đường.

Hi vọng mới cho người đái tháo đường từ khí H2S

Nghiên cứu sử dụng nội mô tế bào được phân lập từ các mạch máu nhỏ trong não của những con chuột, đã tiết lộ rằng khi các tế bào trở nên căng thẳng do bệnh, chúng tiết ra các enzym để tạo ra H2S trong một thời gian ngắn. Điều này giúp các ty lạp thể đánh dấu và cho phép các tế bào sống. Nếu H2S không được tiết ra, các tế bào sẽ chết và mất khả năng điều tiết cũng như kiểm soát tình trạng viêm, điều đó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.  Khi sử dụng AP39 và AP123, các ty lạp thể  có thể phục hồi hiệu quả, ngăn ngừa tăng đường huyết gây ra do tích tụ gốc tự do.

Khi H2S bị mất, ty thể, tế bào, mạch máu và các mô bị hư hỏng. Trước đây đã có nghiên cứu thấy rằng thay thế H2S bị mất đi bằng AP39 đã giúp hạn chế biến chứng xảy ra ở tim, tăng huyết áp. Tại nghiên cứu này, họ chứng minh thêm AP123 cho danh mục đầu tư về các loại thuốc mới cũng cho một kết quả đầy hứa hẹn cho đái tháo đường.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy rằng những tác động của thuốc là lâu dài, có thể giúp điều trị cho vấn đề về tim và các biến chứng mạch máu xảy ra ở tim, thận và mắt của những người bị bệnh đái tháo đường.

GS Matthew Whiteman, Đại học Y Exeter, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, họ đang có những bằng chứng chứng tỏ khí H2S có một loạt các lợi ích sức khỏe, khi dùng cẩn thận với liều lượng  phù hợp trong cơ thể, ty thể thậm chí có thể tự sản xuất ra H2S và sử dụng nó để trao đổi chất hiệu quả.

Một số người thấy ngạc nhiên vì khí H2S hôi thối trong trứng thối lại có thể tạo ra được những lợi ích này, nhưng gần như mọi tế bào trong cơ thể đều phản ứng với một lượng nhỏ H2S và được sản xuất tự nhiên trong cơ thể, giống như một anh hùng chăm sóc sức khỏe và sẽ là phương thuốc điều trị có hiệu quả dành cho người đái tháo đường trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, trong lúc đợi phương pháp điều trị mới cho bệnh đái tháo đường, bệnh nhân cần biết cách kiểm soát lượng đường trong máu và hạn chế các biến chứng do đái tháo đường gây ra. Để thực hiện được điều này, mỗi ngày người bệnh cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý, tập thể dục thể thao đều đặn, uống thuốc và kết hợp sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Nhàu, câu kỳ tử, mạch môn… để giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường, giúp hạn chế các biến chứng do đái tháo đường gây ra trên tim, thận, mắt, thần kinh.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất