Khi nào trẻ sơ sinh có thể ngủ xuyên đêm?

Có nên rèn cho bé ngủ xuyên đêm?

Cách rèn bé tự ngủ xuyên đêm: Phương pháp Fading đơn giản

Dạy con ngủ xuyên đêm với phương pháp Ferber

Cho trẻ ăn dặm theo Baby-Led Weaning: Mẹ cần lưu ý gì?

8 thực phẩm bạn nên bổ sung cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm

Theo babycenter - trang web cung cấp thông tin về mang thai và nuôi dạy con, ngủ xuyên đêm có nghĩa là bé ngủ từ 8 – 12 tiếng đồng hồ liên tục mà không cần ăn đêm. 

Một số trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi có thể ngủ một mạch từ 6 – 8 tiếng trong đêm. Tuy vậy, nhiều trẻ sơ sinh sẽ không ngủ xuyên đêm cho đến khi chúng được 12 tháng tuổi. Nhưng theo tổ chức National Sleep (Mỹ), hầu hết trẻ sơ sinh (khoảng 70%) đều ngủ xuyên đêm khi bé được khoảng 9 tháng tuổi. Điều này có nghĩa là, việc ngủ xuyên đêm có thể không phụ thuộc vào sự "áp đặt" của bố mẹ mà phụ thuộc vào cơ địa của bé.

Bạn có thể đã nghe nói rằng những đứa trẻ lớn hơn và trẻ đã ăn dặm đều có giấc ngủ ngon hơn, dài hơn, nhưng điều này không đúng. Khả năng ngủ xuyên đêm của bé phần nhiều phụ thuộc vào độ tuổi, chứ không phải kích thước hay chế độ ăn uống của bé.

Cũng không có nghiên cứu nào ủng hộ việc cho thêm ngũ cốc vào bình sữa của bé sẽ giúp bé ngủ ngon hơn hay lâu hơn. Thậm chí, điều này còn có nguy cơ gây nghẹt thở. Hơn nữa, cho bé ăn dặm sớm quá còn khiến bé ăn sữa ít hơn, do đó bé sẽ có nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng cần thiết. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo rằng, trẻ sơ sinh cần được bú mẹ (hoặc sữa công thức) hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên.

Cũng giống như người lớn, trẻ sơ sinh có thể thức dậy một vài lần trong đêm, có thể là bất chợt tỉnh giấc hoặc để hít một hơi thật sâu. Nhưng bạn có thể giúp bé trấn an để ngủ lại.

Bác sỹ Nhi Judith Owens - Giám đốc phòng khám Pediatric Sleep Disorders Clinic, tại Bệnh viện Hasbro Children's ở Providence, Rhode Island cho biết: "Khi bé được 4 tháng tuổi, bạn hãy cho bé lên giường đi ngủ khi bé vẫn còn tỉnh táo. Điều này sẽ giúp bé tự ngủ được và dễ dàng ngủ lại khi bé chợt thức dậy vào ban đêm”. 

An An H+ (Theo babycenter.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ