Khi nào nên tập cho trẻ ăn cơm?

Không nên cho trẻ tập ăn cơm quá sớm hoặc quá muộn

Trẻ mấy tháng tuổi được ăn hoa quả?

Những sai lầm khi cho trẻ ăn hoa quả

Cho trẻ ăn sữa chua vào mùa Đông có hại?

Cho bé ăn sữa chua: Không biết cách là hại con!

Chào bạn!

Việc cho trẻ tập ăn cơm sớm là một quan niệm sai lầm. Việc lựa chọn thời điểm ăn cơm quá sớm khi trẻ chưa đủ điều kiện có thể khiến bé đối diện với nhiều nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Hệ tiêu hóa của trẻ chính là nạn nhân trước hết khi mẹ cho bé ăn cơm quá sớm. Các hệ quả nghiêm trọng này có thể là khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày… Ngoài ra, trẻ sẽ trở nên biếng ăn do ăn cơm không đúng thời điểm vì không thấy ngon miệng. Thói quen ngậm thức ăn từ đó cũng hình thành. Trẻ sơ sinh, hầu hết bé nào cũng gặp phải các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa như nôn trớ, đau bụng, biếng ăn, tiêu chảy, táo bón. 

Bên cạnh đó, nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất cho trẻ sơ sinh 1 năm đầu đời vẫn là sữa. Một khi bé ăn cơm, lượng sữa cần thiết vì thế cũng bị giảm đi vì trẻ luôn cảm thấy đầy bụng, khó tiêu. Chính vì vậy, các mẹ cần phải biết để chọn thời gian phù hợp nhất cho trẻ bắt đầu tập ăn cơm để giúp trẻ phát triển một cách tốt nhất.

Sau 19 tháng tuổi, khi có ít nhất 16 răng sữa, bé có thể làm quen với cơm nhão tán nhuyễn. Trẻ từ 2 tuổi trở lên, trẻ tiêu hao năng lượng nhiều hơn do sức vận động và nhu cầu vui chơi, học hỏi tăng lên. Chỉ ăn cháo hoặc uống sữa sẽ khó lòng đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ vì vậy mẹ có thể cho bé ăn cơm. Cơm cho trẻ tập ăn phải mềm hơn cơm của người lớn. Bạn cần kiên trì dỗ trẻ ăn một ít cơm trước rồi mới cho trẻ ăn món trẻ thích sau để duy trì thói quen ăn cơm

Bạn cũng không nên tập cho bé ăn muộn vì phần hàm của trẻ sẽ ít được vận động do không phải nhai. Hậu quả là xương hàm kém phát triển. Cung hàm hẹp sẽ không đủ chỗ cho các răng mọc sau này, dẫn đến tình trạng răng mọc lệch.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 2

Gia Hân H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị