Khi nào nên nhổ răng khôn?

Không phải bất cứ trường hợp nào cũng nên nhổ răng khôn

Lấy chiếc răng cửa trong xương tay thanh niên

Răng khôn khi nào nên nhổ?

Răng khôn bị đau có phải nhổ không?

Có nên lấy cao răng không?

Trả lời: 

Bác sỹ Phạm Như Hải - Trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Việt Nam - Cuba, cho biết:

Chào cháu! Răng khôn là răng cối lớn thứ ba, mọc trong độ tuổi từ 17 - 25. Mỗi người thường có 4 răng khôn ở 4 phần hàm. Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 - 25 tuổi khi chân răng hình thành được 2/3. Trên 25 tuổi không nên nhổ răng khôn vì khi đó xương cứng hơn, đặc hơn nên gây khó khăn trong việc nhổ răng. Không phải bất cứ trường hợp cũng nên nhổ răng khôn, chỉ nên nhổ răng khôn trong một số trường hợp sau đây:

- Khi răng khôn mọc gây ra các biến chứng đau, nhiễm trùng lặp đi lặp lại và ảnh hưởng đến răng lân cận. 

- Khi răng khôn chưa gây ra biến chứng, nhưng giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, tương lai sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng có chỉ định nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng.

- Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi xương và nướu nhưng không có răng đối diện ăn khớp, làm răng không trồi dài xuống hàm đối diện. Điều này tạo khoảng cách giữa răng khôn và răng bên cạnh, gây tích tụ thức ăn, lở loét nướu hàm đối diện.

- Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi xương và nướu, nhưng hình dạng răng khôn bất thường, nhỏ, dị dạng, gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, lâu ngày gây sâu răng và viêm nha chu răng bên cạnh.

- Bản thân răng khôn có bệnh nha chu hoặc sâu răng lan rộng.

- Nhổ răng khôn để chỉnh hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân của một số bệnh toàn thân khác cũng nên được nhổ bỏ.

- Bệnh nhân có một số bệnh lý toàn thân như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn đông máu cũng không nên nhổ răng khôn

Để biết mình có nên nhổ răng khôn không, cháu nên đến bệnh viện để làm các xét nghiệm, chụp X - quang theo chỉ định trước khi can thiệp. Cháu nên trình bày bệnh lý toàn thân cũng như các thuốc đang sử dụng hiện có cho bác sỹ nha khoa biết. 

Trước ngày nhổ răng khôn cháu nên nghỉ ngơi, ngủ sớm, tránh các chất kích thích như bia, rượu thuốc lá… Lấy vôi răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước nhổ răng để tránh nhiễm trùng. Nên can thiệp vào buổi sáng, ăn sáng trước khi nhổ răng. 

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị