Khi nào nên giáo dục giới tính cho trẻ?

Khi nào cha mẹ nên bắt đầu nói chuyện với con mình về giới tính, tình dục?

Cha mẹ đừng để con "gà mờ" về giới tính

Cách giáo dục giới tính của Nhật, Mỹ

"Cần tăng cường giáo dục giới tính và ngăn ngừa bất bình đẳng giới"

Giáo dục giới tính - nên coi là một môn học chính

Chào bác sỹ, khi nào tôi nên bắt đầu nói chuyện với con mình về vấn đề giới tính, tình dục và làm thế nào để thảo luận chủ đề này với con một cách cởi mở nhất? (gdinh***@gmail.com)

TS.BS Anthony Komaroff – Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ):

Nhiều bậc phụ huynh vì ngại ngùng nên chần chừ và trì hoãn nói chuyện về giới tính, tình dục với con cái. Tuy nhiên, đây là một việc mà những người cha, người mẹ yêu con nên làm. 

Có thể bạn không nhận ra nhưng bạn đã "vô tình" giáo dục giới tính cho con từ nhiều năm qua, bằng việc giúp trẻ nhận biết các bộ phận trên cơ thể, trong đó có cơ quan sinh dục. Tuy nhiên, trẻ cần được biết nhiều hơn về vấn đề tế nhị này. Cha mẹ nên thảo luận về tình dục với con cái trước khi chúng bước vào độ tuổi dậy thì, lý tưởng nhất là 8 - 9 tuổi. 

Vậy nên thảo luận "chuyện tế nhị" này như thế nào? Thường thì bạn không cần phải bắt đầu bởi con bạn sẽ "mở màn" bằng một câu hỏi bâng quơ, chẳng hạn như "Bố/mẹ ơi, con từ đâu đến?" hay "Con được sinh ra từ đâu?". Bạn chỉ cần chuẩn bị đủ kiến thức và kiên nhẫn trả lời một cách hóm hỉnh và dễ hiểu nhất cho trẻ.

Trong trường hợp con bạn không thắc mắc, bạn cần phải đưa ra chủ đề trước, chẳng hạn: "Đố con biết con từ đâu đến?". Khi đã mở màn xong thì cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Lưu ý là không nên nhồi nhét cho trẻ quá nhiều kiến thức một lúc, như vậy sẽ bị phản tác dụng.

Một số chủ đề về giới tính, tình dục cha mẹ nên thảo luận với con:

- Tuổi dậy thì: Những thay đổi của cơ thể khi dậy thì.

- Sinh sản: Các bộ phận sinh dục của cơ thể, bao gồm tên gọi và chức năng liên quan; Thảo luận về quan hệ tình dục, làm thế nào để sinh ra được một em bé.

- Thủ dâm: Dạy con rằng thủ dâm và tự khám phá cơ thể là điều bình thường trong quá trình phát triển về giới.

- Các biện pháp tránh thai: Thảo luận về mục đích ngừa thai, các biện pháp tránh thai cơ bản và cả những biện pháp phản khoa học.

- Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Dạy con cách mà bệnh truyền từ người này sang người khác và cách phòng bệnh.

- Đồng tính luyến ái.

Giáo dục giới tính cho trẻ không chỉ cung cấp cho trẻ những thông tin bổ ích mà còn tạo nền tảng kiến thức cơ bản để trẻ không bị tác động bởi các thông tin sai lệch khác.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS.BS Anthony Komaroff là một Giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard (Mỹ), biên tập viên Bản tin Y tế của Đại học Harvard.

TS.BS. Komaroff là bác sỹ cao cấp tại Bệnh viện Brigham & Women’s (Boston, Anh). Ông đồng thời là nhà biên tập của cuốn sách được bán chạy nhất có tựa “Harvard Medical School Family Health Guide” (Tạm dịch: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe gia đình của Đại học Y Harvard).

Hiện tại, TS.BS. Komaroff tham gia tư vấn về bệnh, dược phẩm và thực phẩm chức năng trên các website của Đại học Harvard dưới tên “Doctor K”.
Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ