Khi nào nên dạy trẻ học đếm số?

Khi dạy trẻ học đếm số, mẹ nên cùng trẻ đếm các đồ vật gần gũi với trẻ

Khi nào nên dạy trẻ học bảng chữ cái?

Cách dạy trẻ học chữ từ khi nằm nôi

Cho trẻ học từ mới qua sách tranh: Đúng hay sai?

10 bước giúp trẻ thông minh

Học nói và học đọc sớm giúp trẻ thông minh hơn

Judith Hudson - nhà tâm lý học phát triển trả lời trên babycenter - trang web chuyên tư vấn và hỗ trợ việc mang thai và nuôi dạy con: Bạn có thể giới thiệu về số đếm khi trẻ được 12 tháng tuổi bằng cách đếm số các đồ vật. Ví dụ như: Có bao nhiêu cái nút? 1, 2! Hoặc bạn có thể hát các bài hát và vần điệu có số đếm, như: 1, 2 cái giày. 5 quả bí ngồi trên hàng rào. (Hay: 1 con vịt xòe ra 2 cái cánh...). 

 Khi trẻ được 2 tuổi, trẻ có thể tập đếm đến 10, mặc dù có thể trẻ sẽ không thực sự hiểu khái niệm về đối tượng khi đếm, và có thể bỏ qua khi đếm, như: 1, 2, 5, 6...

Bạn không nên lo lắng khi bé đếm sai - thực tế là bé đang học tên của đối tượng. Tiếp theo, bé sẽ học cách trỏ đến các đối tượng và gắn nhãn chúng với các số, ngay cả khi chúng không phải là con số chính xác. 

Khi dạy trẻ học đếm số, bạn nên tận dụng thời gian vui chơi để dạy trẻ

Bạn nên tận dụng thời gian ở bên trẻ để học đếm cùng trẻ, mọi lúc mọi nơi. Ví dụ như: Khi ăn, chỉ vào ăn khăn trên bàn và nói: 1 cái khăn ăn cho bố, 1 cái khăn ăn cho mẹ, 1 cái cho con. 1, 2, 3 cái khăn ăn.

Lúc đầu, trẻ có thể nói có 3 cái khăn ăn bất kể bạn đã để bao nhiêu cái khăn trên bàn, nhưng vào một thời điểm nào đó, trẻ sẽ bắt đầu hiểu rằng "3" chỉ số lượng thực tế của những cái khăn ăn đang để trên bàn.

Khi trẻ lớn hơn một chút - từ 3 đến 4 tuổi - trẻ sẽ bắt đầu hiểu rằng cho thêm đồ vật vào sẽ làm tăng số lượng được đếm, lấy đồ vật đi sẽ làm giảm số lượng đồ vật. Vì vậy, khi có khách ghé thăm và ở lại ăn cơm, số lượng khăn ăn sẽ tăng thêm 1 là 4 cái. 

Có một cách khác để dạy trẻ học đếm là đếm các đồ vật gần gũi với trẻ, như đếm các miếng táo có trên đĩa và lưu ý về số lượng miếng táo sau khi đã ăn (bị trừ đi) hoặc thêm vào. 

Từ 3 - 4 tuổi, trẻ cũng sẽ giỏi hơn khi đếm những đồ vật xung quanh mình: 2 quả cam, 4 ống hút... 

Hầu hết trẻ em không thể nhận dạng chữ số hoặc viết chúng, cho đến khi trẻ được 4 - 5 tuổi.

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ