Khi nào cần chụp cộng hưởng từ?

Xin tư vấn, chụp cộng hưởng từ thấy thoát vị hay lồi đĩa đệm có phải là nguyên nhân đau cột sống thắt lưng không. Độc giả Đỗ Thị Mai (Hà Nội)

Chụp cộng hưởng từ trường (MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, cho phép phát hiện chính xác các tổn thương hình thái, cấu trúc, đặc biệt là các tổn thương phần mềm (dây chằng, sụn chêm, tủy sống...), tổn thương đĩa đệm.

Tuy nhiên, hiện nay có một số người bệnh (và cả thầy thuốc) lạm dụng kỹ thuật này trong chẩn đoán bệnh lý cơ xương khớp. Cứ khi đau cột sống thắt lưng là đi chụp MRI cột sống mà không cần chụp Xquang thường quy cột sống thắt lưng trước, thậm chí chụp MRI mà không có chỉ định của thầy thuốc. Trên hình ảnh cộng hưởng từ, khi thấy có hình ảnh lồi hay thoát vị đĩa đệm là họ quy kết đấy là nguyên nhân gây ra đau lưng. Đây là một quan niệm sai lầm vì có đến 80% số người được chụp MRI cột sống thắt lưng có các hình ảnh tổn thương trên mà không có triệu chứng đau lưng. Vì vậy, muốn chẩn đoán nguyên nhân đau lưng một cách chính xác thì người bệnh cần được thăm khám lâm sàng cẩn thận trước khi đề ra các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh nói chung cũng như cộng hưởng từ nói riêng.

BS. Đào Phương Nga
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị