Khí hư là gì? Cách phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý?

Khí hư không phải lúc nào cũng bình thường và cần quan tâm chữa trị

Ấn tượng bộ sản phẩm mới của DP Vinh Gia tại lễ ra mắt thị trường miền Nam

Dược phẩm Vinh Gia ra mắt dòng mỹ phẩm hàng đầu từ châu Âu

Huyết trắng khi nào là bình thường? Thế nào là bệnh lý?

Cách trị hôi nách hiệu quả đã được kiểm chứng

Quan sát sự thay đổi của khí hư chính là biện pháp hữu hiệu giúp chị em nhận biết sức khỏe của “cô bé”. Vậy khí hư là gì? Khí hư thế nào là bình thường và không phải lo lắng, khí hư thế nào là bệnh lý và cần quan tâm chữa trị?

❅ Khí hư là gì ? Khí hư bình thường có đặc điểm gì? Khí hư có nhiệm vụ gì?

Khí hư chính là dịch tiết âm đạo, xuất hiện từ độ tuổi dậy thì cho tới khi mãn kinh. Khí hư đóng vai trò là chất bôi trơn, giữ ẩm, ổn định môi trường sinh dục nhằm hạn chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh. Khí hư cũng tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng khỏe mạnh, dễ dàng bơi sâu vào vòi trứng kết hợp với trứng để thụ thai.

Khí hư bình thường sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, dai có thể kéo thành sợi, không mùi hoặc mùi hơi tanh. Người phụ nữ nào cũng sẽ có khí hư, tuy nhiên, lượng khí hư tiết ra ở mỗi người là hoàn toàn không giống nhau. Khí hư bị ảnh hưởng bởi lượng estrogen trong cơ thể và thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Khí hư thường xuất hiện nhiều hơn trước khi rụng trứng, trước thời kỳ hành kinh, khi mang thai hay tại thời điểm có cảm hứng quan hệ tình dục, nên những thời điểm này nếu thấy khí hư ra nhiều hơn (ở mức độ vừa phải) nhưng tính chất vẫn bình thường thì chị em cũng đừng nên lo lắng. Theo từng độ tuổi, lượng khí hư được tiết ra cũng giảm dần, ví dụ tới thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh, do sự suy giảm của nồng độ estrogen, khí hư sẽ tiết ít hơn hẳn so với những giai đoạn trước. Bởi vậy, từ thời gian này, chị em rất dễ bị khô âm đạo.

Khí hư bình thường là dấu hiệu chứng tỏ sức khỏe vùng kín của chị em tốt. Khí hư sẽ có màu gì, lượng ra thế nào và tính chất ra sao? Đây là kiến thức rất căn bản và quan trọng song rất nhiều người vẫn chưa biết.

❅ Nhận biết vùng kín gặp trục trặc thông qua khí hư

Khí hư cũng có hai dạng là khí hư bình thường và khí hư bệnh lý. Nếu như khí hư bình thường cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em tốt thì khí hư bệnh lý lại là dấu hiệu phản ánh vùng kín đang có vấn đề. Khí hư bất thường thể hiện qua số lượng khí hư ra nhiều, thay đổi về tính chất, cấu trúc và mùi.

Sự bất thường của khí hư cho thấy vùng kín có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh phụ khoa cao. Với mỗi bệnh phụ khoa, khí hư thường có những biểu hiện đặc trưng khác nhau:

– Nấm âm đạo: Tác nhân gây bệnh thường là nấm men Candida. Đặc trưng của loại viêm nhiễm này là khí hư ra nhiều, màu trắng đặc vón cục như bã đậu hoặc lợn cợn như sữa chua, đóng thành mảng, gây ngứa, có thể có mùi hôi hoặc không.

– Viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas: Khí hư sẽ thường có màu vàng, vành xanh, loãng, có bọt và mùi hôi.

– Viêm âm đạo do tạp khuẩn: Khí hư nhiều, màu trắng xám, hơi loãng, mùi rất hôi hoặc mùi cá ươn, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

– Viêm cổ tử cung do Chlamydia: Khí hư ra nhiều màu vàng giống như mủ.

– Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Khí hư ra nhiều, màu và tính chất có thể tùy theo các tác nhân gây viêm tương tự viêm âm đạo.

–  Viêm phần phụ và ung thư tử cung: Khí hư lẫn máu, vùng kín ra máu bất thường.

Ngoài sự bất thường về khí hư, khi bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc bệnh phụ khoa, chị em có thể thấy vùng kín ngứa, sưng đỏ, đau rát, tiểu buốt,…

❅ Khí hư bất thường cần được điều trị sớm

Khi thấy dấu hiệu bất thường, tốt nhất, chị em nên đi khám chuyên khoa sản để được khám phụ khoa, soi tươi khí hư, xét nghiệm,… và tư vấn điều trị cụ thể. Để điều trị bệnh khí hư bất thường do các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các bác sỹ thường sẽ kê cho chị em kháng sinh dạng uống, dạng đặt hoặc kết hợp cả hai. Tuy nhiên, phương pháp tây y hiện nay thường khó điều trị dứt điểm do trong quá trình dùng thuốc, bên cạnh tác dụng chính là diệt tác nhân gây bệnh, kháng sinh sẽ thường diệt luôn cả vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng PH âm đạo, từ đó, viêm nhiễm sẽ quay trở lại.

Do vậy, để xử lý triệt để bệnh và đặc biệt là ngăn ngừa bệnh tái phát, tái nhiễm, chị em nên kết hợp sử dụng các sản phẩm có bổ sung lợi khuẩn như từ chế phẩm Immune Gamma và các “kháng sinh thực” vật gồm Trinh nữ hoàng cung, Hoàng bá, Khổ sâm, Diếp cá, Dây kí ninh. Không chỉ giúp kiểm soát dịch âm đạo, cải thiện nhanh tình trạng khí hư bất thường, các thành phần này có giúp làm lành tổn thương nhanh chóng, tăng sức đề kháng cho khu vực nhạy cảm, phòng chống ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,…

Sau khoảng 2 tuần sử dụng, khí hư sẽ không còn ra nhiều và bất thường nữa. Chị em nên sử dụng sản phẩm này trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng để đạt kết quả tốt nhất. (Xem ngay sản phẩm: Tại đây)

Bên cạnh đó, chị em nên biết cách giữ gìn vệ sinh vùng kín. Thao tác vệ sinh vùng kín đúng cách (từ trước ra sau, không ngâm, không thụt rửa), sử dụng sản phẩm vệ sinh hợp lý (tránh các loại sản phẩm có tính sát khuẩn mạnh) sẽ giúp bảo vệ vùng kín khỏi tác nhân gây bệnh từ bên trong lẫn bên ngoài. Chị em nên lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín có chứa pH sinh lý cân bằng = (4-6), Nano bạc, tinh chất bạc hà, chè xanh để giúp vùng kín khỏe mạnh, giảm ngứa nhanh (sau khoảng 15 phút), khử mùi hiệu quả và ngăn ngừa viêm nhiễm nấm ngứa gây khí hư bất thường.

Để được tư vấn cụ thể việc phòng và điều trị bệnh khí hư, hãy gọi: 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử [email protected] để được các chuyên gia tư vấn (miễn phí).

Sau khoảng 2 tuần sử dụng, khí hư sẽ không còn ra nhiều và bất thường nữa. Chị em nên sử dụng sản phẩm này trong khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng để đạt kết quả tốt nhất. ( Xem ngay sản phẩm : Tại đây )
Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp