5 lời khuyên dành cho cha mẹ có con bị động kinh

Cha mẹ nên để ý chăm sóc trẻ bị động kinh

Động kinh do khối u não điều trị thế nào?

Tìm hiểu về hội chứng động kinh nghiêm trọng nhất ở trẻ

Bệnh Alzheimer có thể là nguyên nhân gây động kinh

Người bệnh celiac có nguy cơ cao mắc bệnh động kinh

Các nghiên cứu ước tính rằng trên toàn thế giới, có khoảng 70 triệu người sống với chứng động kinh, trong đó gần 12 triệu bệnh nhân đang ở Ấn Độ. Theo số liệu này, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng gần 1/6 bệnh nhân động kinh trên toàn thế giới là người Ấn Độ. Trên thực tế, chứng động kinh là chứng bệnh thần kinh phổ biến thứ hai và đã được biết đến hơn 2000 năm nay. Khi bị động kinh, trẻ thường có các triệu chứng sau: Co giật, ngất xỉu, thở dốc, đau nửa đầu, suy giảm trí nhớ. Để chăm sóc trẻ bị động kinh tốt nhất cha mẹ cần lưu ý 5 lời khuyên sau đây:

Cho con bạn uống thuốc thường xuyên

Nhiều bậc phụ huynh phạm sai lầm khi thấy con giảm co giật liền ngưng cho con sử dụng thuốc chống động kinh. Tuy nhiên theo bác sỹ Desai, cha mẹ chỉ nên ngưng thuốc chống động kinh cho con khi có chỉ định của bác sỹ.

Trẻ mắc bệnh động kinh nên uống thuốc chống động kinh theo chỉ định của bác sỹ

Đừng quá bảo vệ con 

Là cha mẹ, khi con bạn được chẩn đoán bị động kinh, bình thường bạn sẽ rất lo lắng về cách trẻ thích ứng với cuộc sống sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên bạn đừng quá bao bọc, bảo vệ con. Hãy để con tham gia vào những hoạt động mà chúng thích. Bạn chỉ cần luôn để mắt đến trẻ và giúp con có môi trường tốt nhất để vui chơi.

Thông báo cho nhà trường và giáo viên của về bệnh của con

Mặc dù chứng động kinh rất phổ biến ở trẻ em nhưng nhiều người vẫn kỳ thị người bệnh động kinh vì nghĩ đây là bệnh tâm thần. Vì suy nghĩ đó mà nhiều lúc cha mẹ ngại thông báo với giáo viên hoặc những người xung quanh biết bệnh của con mình. Tuy nhiên, đây là sai lầm  mà nhiều bậc phụ huynh mắc phải. Theo tiến sỹ Desai, điều quan trọng khi trẻ bị động kinh đi học là cha mẹ phải thông báo cho nhà trường và giáo viên về tình hình bệnh tật của con. Nhà trường và giáo viên sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho con học tập và họ cũng có cách xử lý đúng khi con bạn chẳng may lên cơn co giật ở trường.

Cha mẹ nên thông báo cho nhà trường biết về tình hình bệnh tật của con

Đừng chán nản

Theo tiến sỹ Desai, nhiều bậc cha mẹ cảm thấy chán nản khi con được chẩn đoán động kinh. Tuy nhiên 70 – 80% trẻ bị động kinh có thể kiểm soát các cơn co giật bằng thuốc. Chỉ 20 – 30% trẻ em bị động kinh không đáp ứng với thuốc và trẻ phải được phẫu thuật não hoặc áp dụng chế độ ăn ketogenic. Tuy nhiên sau phẫu thuật hoặc áp dụng chế độ ăn ketogenic, trẻ vẫn có thể học tập và sinh hoạt bình thường.

Hiểu được nguy cơ khiến trẻ lên cơn động kinh

Đảm bảo rằng con bạn ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc vì thiếu ngủ là một nguyên nhân phổ biến gây động kinh ở trẻ mắc bệnh động kinh. Ngoài ra, cha mẹ cần nhận biết được những tác nhân có thể khiến trẻ lên cơn động kinh. Trong một số trường hợp, trẻ có thể lên cơn động kinh khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh hoặc ánh sáng nhấp nháy vì vậy cha mẹ cần chú ý cho trẻ tránh xa tác nhân này.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite) 

Gợi ý thực phẩm chức năng Egaruta giúp làm giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc

Những cách cần biết để đối mặt với cơn động kinh - Ảnh 8


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh