Khau Vai - dìu dặt tiếng khèn "gọi bạn"

Tuần văn hóa du lịch lễ hội “Chợ tình Khau Vai” sẽ diễn ra từ ngày 24-26/4 tới (tức ngày 25 đến 27/3 Âm lịch), tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Đây là một trong những phiên chợ “độc nhất vô nhị” trên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).
Đây là một trong những phiên chợ “độc nhất vô nhị” trên Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).

Đại diện ban tổ chức cho hay, "chợ tình Khau Vai” 2014 sẽ được Ủy ban Nhân dân huyện Mèo Vạc tổ chức với quy mô lớn. Các sự kiện diễn ra liên tục trong thời gian 3 ngày với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, làm nổi bật được những nét văn hóa đặc trưng, độc đáo nhất của đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao Hà Giang.

Đặc biệt năm nay, tại chợ tình còn tổ chức Hội thi “Người đẹp Cao nguyên đá” lần thứ Nhất năm 2014. Trong buổi lễ khai mạc năm nay cũng sẽ được diễn ra vào tối ngày 24/4 tới, tại sân vận động huyện Mèo Vạc, các nghệ sỹ Nhà hát Cải lương Việt Nam sẽ tái hiện lại câu chuyện tình huyền thoại éo le, ngang trái nhưng đầy giá trị nhân văn.

Những người ở bản xa đến chợ từ chiều hôm trước, họ tìm đến ngủ trọ ở nhà người quen ở gần chợ, đôi bạn tìm thấy nhau có thể ngồi tâm sự với nhau suốt đêm 26, cả ngày 27/3, họ mời nhau uống rượu, ăn cơm nắm, cơm lam, các loại bánh (tất cả đồ ăn, đồ uống được mang từ nhà đến chợ) tình cảm của họ hoàn toàn trong sáng. Nếu một trong hai người có sự sàm sỡ thì người kia coi là bị xúc phạm, bị bạn tình coi thường, tình cảm sẽ bị rạn nứt và không bao giờ gặp lại nhau nữa. Chiều ngày 27/3 chợ tan, đôi bạn tình bịn rịn chia tay hẹn gặp lại vào phiên chợ năm sau.

Xã Khâu Vai nằm trong một thung lũng đẹp ở Mèo Vạc, xung quanh là những dãy núi cao chót vót, xa hơn một chút là quanh năm mây khói.

Chợ tình Khâu Vai Hà Giang còn gọi là "chợ phong lưu" đã có từ lâu đời ở Hà Giang. Chợ là nơi các cặp tình nhân tìm gặp lại nhau sau thời gian xa cách, do chuyện tình duyên không thành mà họ phải xa nhau.

Ngoài việc đi chợ tình, đến với Tuần văn hóa du lịch lễ hội Chợ tình Khau Vai còn được thưởng thức lễ hội đấu ngựa, chọi bò, chọi chim họa mi…Cùng với đó, du khách còn được tham gia hoạt động trải nghiệm cùng các chàng trai người Mông cưỡi ngựa về chợ tình Khau Vai, thưởng thức những món ăn ẩm thực độc đáo như Thắng cố, đậu chúa, mèn mén, thịt bò khô, thịt lợn hun khói, lạp sườn, lẩu dê, lẩu ngựa...

Chợ tình Khâu Vai (Hà Giang) là nơi để người ta tìm đến với nhau, sau một năm (cũng có thể là nhiều năm) xa cách, chủ yếu là những người có mối tình trắc trở, yêu thương nhau thực sự, nhưng vì một lý do nào đó không lấy được nhau, nay mỗi người đều có duyên phận riêng của mình. Đúng ngày này, họ hẹn nhau về đây để tâm sự, thông báo cho nhau cuộc sống riêng của mỗi người, ôn lại những tình cảm, sự nhớ nhung do xa cách.
Có rất nhiều đôi vợ chồng cùng nhau đến chợ; đến nơi, vợ đi tìm bạn của vợ, chồng đi tìm bạn của chồng, họ không ghen tuông, không bực bội, mà tôn trọng nhau, tôn trọng bạn của vợ, của chồng mình. Họ coi đó là sự linh thiêng, là bổn phận và trách nhiệm trước cuộc sống tinh thần của người bạn đời. Nhưng sự cho phép đó, những phút giây “ngoài chồng, ngoài vợ” đó chỉ có và được phép diễn ra trong ngày chợ đó, hết ngày 27/3.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục