Kháng kháng sinh – mối đe dọa “sát sườn”

Lạm dụng thuốc kháng sinh làm gia tặng tình trạng kháng thuốc kháng sinh

WHO: Hầu hết các nước không có giải pháp cho vấn đề kháng kháng sinh

Trước khi dùng kháng sinh, bạn nên biết những điều này

Vấn nạn đề kháng kháng sinh: Lời cảnh báo toàn cầu!

Kháng sinh chữa cúm, một sai lầm tai hại!

Kháng sinh ra đời là bước ngoặt y học có ý nghĩa lịch sử trong việc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn. Việc sử dụng kháng sinh là hết sức cần thiết để điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, nếu sử dụng kháng sinh không hợp lý, lạm dụng kháng sinh, điều trị kháng sinh khi không mắc bệnh lý nhiễm khuẩn… sẽ làm gia tăng tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn gây bệnh, tạo ra sự khan hiếm, thiếu hụt các thuốc kháng khuẩn mới, đặc biệt là kháng sinh để điều trị cho người bệnh nhiễm vi sinh vật đa kháng. Việc điều trị các bệnh nhiễm khuẩn kháng thuốc cũng đặt gánh nặng lớn lên mỗi cá cá nhân, gia đình và xã hội do thời gian điều trị kéo dài, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao.

Thế giới mỗi năm có hàng trăm ngàn người chết do kháng thuốc và phải chi phí hàng trăm tỷ USD cho kháng thuốc. Trên thế giới đã xuất hiện các vi khuẩn kháng với hầu hết kháng sinh, còn gọi là vi khuẩn siêu kháng thuốc.  

Ở Việt Nam, hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Mức độ và tốc độ kháng thuốc ngày càng gia tăng, đang ở mức báo động. Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng do chi phí điều trị tăng lên, ngày điều trị kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội.

Các chuyên gia dự báo, trong tương lai, các quốc gia có thể phải đối mặt với khả năng không có thuốc để điều trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nếu không có các biện pháp can thiệp phù hợp.

Kháng kháng sinh không phải là vấn đề mới, nhưng đã trở nên nguy hiểm, cấp bách, đòi hỏi phải có sự nỗ lực tổng hợp nhằm giúp nhân loại tránh khỏi nguy cơ quay trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh. WHO nhận định, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên phụ thuộc kháng sinh và yêu cầu toàn cầu có trách nhiệm bảo vệ nguồn thuốc kháng sinh quý gia cho thế hệ sau.

Chính vì lý do này, WHO kêu gọi các nước, trong đó có Việt Nam cùng chung tay phòng chống kháng thuốc với khẩu hiệu: Không hành động hôm nay ngày mai không thuốc chữa.

Để góp phần phòng chống kháng thuốc kháng sinh, cần sự chung tay, chủ động, tích cực của mỗi cá nhân. Mỗi người chỉ nên mua và sử dụng thuốc kháng sinh khi được bác sỹ khám bệnh, kê đơn và sử dụng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của bác sỹ. Việc sử dụng kháng sinh trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản cũng cần tuân thủ đúng hướng dẫn.

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp