Khản giọng do hen suyễn phải làm sao?

Khản giọng, khàn tiếng có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày

Giọng khàn như "vịt đực": Nguyên nhân vì đâu?

Hết khốn khổ vì đau họng, khản giọng, mất tiếng

Trẻ bị khàn giọng có nên dùng Tiêu Khiết Thanh?

Trẻ béo phì khiến bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Chào bạn!

Theo những gì bạn mô tả, tôi nghi ngờ bạn bị khản giọng là do viêm thanh quản mạn tính - thuật ngữ này chỉ thanh quản hoặc hộp thanh âm chứa dây thanh quản bị viêm hoặc ho nhiều kéo dài hơn 3 tuần.

Tình trạng này thường có liên quan đến các chất kích thích, đặc biệt là: Hút thuốc lá, trào ngược acid và nhiễm trùng...

Ngoài ra, một số tổn thương khác trên dây thanh quản như: Polyps, khối u, ung thư thanh quản hoặc rối loạn thần kinh có liên quan đến một trong 2 dây thần kinh của thanh quản... cũng có thể dẫn đến viêm thanh quản mạn tính và gây khản giọng.

Tuy nhiên, hầu hết các yếu tố trên dường như đều không liên quan đến vấn đề của bạn. Theo tôi biết, những bệnh nhân hen suyễn bị khản giọng thường có nguyên nhân là do thuốc hít steroid họ sử dụng.

Thuốc steroid có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch bên trong cổ họng và thanh quản, từ đó khiến nấm men, đặc biệt là Candida albicans phát triển, gây ra viêm nhiễm, đau họng và hình thành các mảng bám trắng. Nếu các loại nấm này ảnh hưởng đến thanh quản, nó sẽ khiến giọng của bạn thay đổi.

Để làm giảm tình trạng này, bạn có thể uống nước sau khi sử dụng ống hít, điều đó sẽ giúp làm giảm nồng độ thuốc bám trên cổ họng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc kháng nấm miệng như: Hỗn hợp siro uống nystatin hoặc viên ngậm amphotericin...  Ngoài ra, uống thuốc fluconazole kháng nấm dạng viên nang 150mg cũng là một lựa chọn để điều trị nấm.

Nếu các chẩn đoán của tôi chính xác, tình trạng khản giọng của bạn sẽ được phục hồi sau khoảng 72 tiếng điều trị. Tuy nhiên, nếu giọng nói của bạn vẫn không được cải thiện, bạn không sử dụng các loại thuốc hít steroid hoặc tình trạng khản giọng của bạn kéo dài hơn 6 tuần, thì tốt nhất bạn nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được bác sỹ kiểm tra và có phương pháp điều trị phù hợp. 

Chúc bạn sức khỏe!

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị