Khám phá thú vị về hormone tình yêu Oxytocin

Oxytocin sản sinh khi con người đạt cực khoái hay cảm thấy lãng mạn

Sự hài hòa kỳ diệu của bộ hormone nữ

Giải mã bí ẩn về hormone nữ giới

"Thủ phạm" ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Nguy cơ rối loạn tâm lý tình dục vì dùng tên giả trên mạng xã hội

Suy giảm tình dục: Rắc rối sau tuổi 40

Oxytocin, hay còn gọi là hormone tình yêu, chất hóa học của tình yêu, là một loại hormone của con người được tiết ra và chi phối não bộ liên quan đến tình dục và tình cảm, sản sinh khi con người đạt cực khoái, khi cảm thấy lãng mạn, khi cho con bú sữa mẹ và khi sinh đẻ.

Oxytocin là một trong những hormone quan trọng trong cơ thể, được bài tiết từ vùng dưới đồi và theo sợi trục đến khu trú ở thùy sau tuyến yên, được tiết ra khi sinh đẻ ở nữ giới và trong quá trình quan hệ tình dục ở cả nam lẫn nữ.

Giảm đau, giảm stress

Theo các nhà khoa học trường Đại học Stanford, Mỹ, hormone tình yêu oxytocin có vai trò như biệt dược giảm đau, giúp những người bị bệnh đau đầu mạn tính giảm các cơn đau. Trung bình, oxytocin bắt đầu giúp giảm các cơn đau sau 4 giờ đồng hồ và sẽ mất hết tác dụng sau 24 giờ.

Oxytocin có tác dụng giảm stress, xoa dịu các cảm xúc lo lắng khi đến gần kỳ sinh nở ở phụ nữ đang mang thai, tạo cảm giác thân thiết giữa người mẹ và đứa con trong bụng.

Hormone tình yêu oxytocin có vai trò như biệt dược giảm đau

Làm chậm các triệu chứng tự kỷ 

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia, Pháp, cho biết oxytocin có thể giúp làm chậm lại các triệu chứng ở người mắc chứng tự kỷ. Nghiên cứu cho thấy người mắc chứng tự kỷ có hàm lượng chất oxytocin trong máu thiếu một cách trầm trọng. Khi oxytocin được tiêm vào người mắc chứng tự kỷ, các triệu chứng bệnh xuất hiện với tần suất ngày càng ít hơn.

Giúp hôn nhân bền vững

Các nhà khoa học cho rằng, oxytocin có thể làm giảm cortisol - tác nhân gây ra stress, giúp giảm căng thẳng trong đời sống vợ chồng. Ngoài ra, hormone oxytocin giúp con người lãng mạn hơn, từ đó giúp hôn nhân thêm bền chặt.

Nghiên cứu cho thấy những người sở hữu nhiều oxytocin trong máu có xu hướng gắn bó với bạn tình hơn. Nam giới có nhiều oxytocin sẽ cảm thấy không thoải mái khi phụ nữ hấp dẫn tiến tới gần họ. Những đôi vợ chồng nào có chỉ số hormone tình yêu cao hơn thì sẽ có những biểu hiện tình cảm thân mật nhiều hơn. Thông qua lượng hormone trong máu, có thể dự đoán một mối quan hệ tình cảm là nghiêm túc, lâu dài hay chỉ đơn thuần là tình một đêm.

Cải thiện chứng rối loạn cương dương

Hormone tình yêu giúp cải thiện chứng rối loạn cương dương. Các nà khoa học đã thử nghiệm oxytocin trên người nhằm cải thiện tình trạng rối loạn cương dương và xuất tinh, góp phần giúp cải thiện bản lĩnh sinh dục của đàn ông, cải thiện chuyện sinh hoạt tình dục.

Tuy nhiên, trang Nature Neuroscience công bố, loại hormone tình yêu này cũng khiến con người ta nhớ nhiều hơn đến những kỷ niệm buồn, làm tăng sự nhạy cảm, sợ hãi và lo lắng. Hormone oxytocin cũng có thể khiến con người nói dối nhiều hơn nhằm phục vụ lợi ích cá nhân. Thậm chí, nếu tiêm loại hormone này vào cơ thể, con người sẽ nói dối nhiều hơn, dễ dàng hơn và ít do dự hơn. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn