Ăn chuối cùng biệt đội Minion siêu nhí nhố

Chuối giàu dưỡng chất và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đẹp rạng ngời chỉ bằng một quả chuối

Làm trắng răng bằng trái cây

Làm đẹp da bằng vỏ chuối

Cách chọn chuối ngon, không ngâm hóa chất

Chuối là một trái cây mang lại nhiều ích lợi nhất trong các loại trái cây và lành tính đối với tất cả mọi người. Trong chuối có đủ 8 loại acid amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được.

Thành phần dinh dưỡng

Chuối là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin nhất là B6, B7, C, các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như kali, mangan, đồng và chất xơ.

Bảng đánh giá tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong 118gr chuối chín

Lợi ích sức khỏe

sức khỏe tim mạch

Chuối giàu kali - một khoáng chất cần thiết cho việc duy trì huyết áp bình thường và đảm bảo chức năng tim. Một quả chuối kích cỡ trung bình chứa 400mg kali. Trong chuối còn chứa sterol giúp làm giảm lượng cholesterol xấu LDL. Bổ sung chuối vào các bữa ăn hàng ngay giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp, bảo vệ tim và chống xơ vữa động mạch.

Bên cạnh đó, khoảng 1/3 chất xơ trong chuối là chất xơ hòa tan trong nước có lợi ích trong bảo vệ tim mạch.

Lợi ích tiêu hóa

Chuối chứa hàm lượng chất xơ lớn

Chất xơ là một thành phần quan trọng đối với quá trình tiêu hóa và chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể. Trong quá trình tiêu hóa, chất xơ kích thích làm tăng nhu động ruột, thức ăn không ứ đọng lâu và dễ dàng đi qua ruột. Đồng thời, chất xơ cũng trực tiếp hút chất độc, ức chế sự hình thành chất độc và giảm thiểu sự phát triển một số loại vi khuẩn gây hại trong đại tràng, ngăn ngừa ung thư ở cơ quan này.

Hỗ trợ hoạt động thể thao

Sự kết hợp độc đáo các vitamin, khoáng chất và carbohydrate glycemic thấp đã khiến chuối trở thành loại trái cây yêu thích của các vận động viên thể thao. Theo kết quả của một nghiên cứu, cứ 15 phút trong chặng đua kéo dài 3 tiếng đồng hồ, nếu vận động viên ăn 1/2 quả chuối sẽ giúp giữ mức năng lượng tương đương với việc bổ sung carbohydrate và chất khoáng từ đồ uống thể thao. Ngoài ra, nguồn kali dồi dào trong chuối giúp các vận động viên phòng ngừa chuột rút khi tập luyện.

Ngoài ra, chuối còn có các lợi ích khác trong: Giảm cân, làm đẹp, giúp cai nghiệm thuốc lá, tăng cường trí nhớ...

Lựa chọn và bảo quản

Tùy vào mục đích của bạn mà chọn chuối còn xanh hay chuối chín. Chuối có màu xanh sẽ mất nhiều thời gian để chín lâu hơn.

Các sắc độ của vỏ chuối

Chuối nên chắc mẩy, có màu tươi sáng, không nên chọn những trái đã có vết bầm tím. Bạn có thể chọn những quả chuối đã chín bằng cách nhìn lớp áo ngoài (vỏ) của chuối: Vỏ quả thường có chấm màu đen (chuối trứng cuốc) hoặc là chuối có màu vàng chấm hồng, có những vạch màu đen. Kích thước của chuối không ảnh hưởng đến chất lượng của nó. Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng, không tì vết. Vì rất có thể quả chuối này đã bị tác động qua các hóa chất nhằm thúc chín hay làm cho quả đẹp mã.

Nên để chuối chín ở nhiệt độ trong phòng bình thường, không nên trữ trong nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Chuối chưa chín thì không nên đặt trong tủ lạnh vì nó sẽ làm gián đoạn quá trình chín của chuối. Chuối đã chín không nên giữ quá lâu sẽ khiến chúng hỏng, giảm mùi vị và chất lượng.

Bạn có thể giữ chuối trong vòng 2 tháng bằng cách đông lạnh chuối. Bạn có thể giữ nguyên quả hoặc bỏ vỏ, xay nhuyễn chuối, bọc cẩn thẩn. Để chuối khỏi đổi màu có thể thêm một ít nước chanh vào trước khi đông lạnh.

Chế biến

Ăn chuối như một loại hoa quả bình thường hoặc dùng chuối để làm sinh tố, làm kem, làm salad, nước sốt. Với chuối xanh bạn có thể dùng để nấu cùng với ếch, ốc hay ăn kèm với các món gỏi hải sản.

Sinh tố dâu chuối là thức uống vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp "thổi bay" mụn. Xem cách thực hiện tại đây

Lạ miệng với chuối chiên kiểu Thái. Xem cách thực hiện tại đây

Bữa sáng đơn giản với chuối và trứng gà. Xem cách thực hiện tại đây

Những người không nên ăn chuối:

Người bị suy thận, viêm cầu thận: Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu và các loại rau quả nhiều kali. Bởi hàm lượng kali tăng cao sẽ khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn dẫn đến tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Những người đang bị đau đầu: Trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và acid amin có thể làm giãn mạch máu nhất là những quả chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn và khi ăn nhiều chuối sẽ khiến bạn bị đau đầu.

Những người đang cần sự tỉnh táo: Chuối là nguyên nhân gây buồn ngủ do có chứa tryptophan. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các acid amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng