Khám phá bí mật trong não bộ vũ công ballet

Một nhóm các nhà khoa học do Barry Seemungal, thuộc Khoa Y - trường Đại học Imperial College London, đứng đầu đã tiến hành một cuộc khảo sát trong số 29 vũ công ballet và 20 nữ vận động viên chèo thuyền có cùng độ tuổi và tình trạng sức khỏe như nhau. Người tham gia được yêu cầu đứng trên ghế xoay tròn trong một căn phòng tối.


Ngoài ra, những người tham gia còn được yêu cầu xoay một đòn bẩy trên một bánh xe nhỏ gắn với ghế của họ một cách nhịp nhàng với cảm nhận xoay vòng sau khi ghế dừng lại.

Kết quả cho thấy, đối với các vũ công, cảm nhận xoay vòng tồn tại trong thời gian ngắn hơn. Kết quả chụp cắt lớp não bộ của các vũ công ballet chuyên nghiệp cho thấy sự khác biệt so với người bình thường ở hai phần của não là bộ phận xử lý cơ quan thăng bằng của tai trong và một bộ phận phụ trách nhận thức sự chóng mặt.

Các nhà khoa học cũng sử dụng chụp cộng hưởng từ não bộ của những nữ vận động viên chèo thuyền và nhận thấy phần của tiểu não xử lý tín hiệu từ các cơ quan thăng bằng nhỏ hơn của các vũ công.

Đối với hầu hết người bình thường, sau khi xoay vòng nhanh sẽ cảm thấy chóng mặt một khoảng thời gian sau đó. Nguyên nhân của hiện tượng này là do những khoang chứa chất lưu ở cơ quan thăng bằng của tai cảm nhận sự xoay vòng của đầu thông qua những sợi tóc, nhận ra được những chất lưu này đang chuyển động. Những chất lưu tiếp tục chuyển động một lúc sau khi người xoay vòng, tạo ra nhận thức rằng người đang chuyển động dẫn tới chóng mặt.

Theo ông Seemungal, não bộ của vũ công ballet thích ứng lâu năm với việc luyện tập nhằm ngăn chặn việc nhận thông tin từ cơ quan thăng bằng, cho phép các vũ công tiếp tục biểu diễn sau khi xoay vòng tròn trên mũi chân và hoàn thành buổi biểu diễn mà không mất thăng bằng. Nếu có được phần não tương tự hay giám sát bộ phận này ở những bệnh nhân mắc chứng chóng mặt kinh niên, có thể giúp điều trị bệnh nhân tốt hơn.

Theo số liệu đưa ra trong nghiên cứu, cứ bốn người thì có một người mắc chứng chóng mặt kinh niên.
doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn