Khai phá nhiều lợi ích của quả lạ lý chua đen

Quả lý chua là quả gì?

Bất ngờ với tác dụng của loại quả khai như nước tiểu

Rượu quả mọng có thể giúp điều trị bệnh đái tháo đường

Quả dâu tằm tốt cho sức khỏe như thế nào?

Trà nam việt quất tốt cho sức khỏe như thế nào?

Lý chua đen (tên khoa học Ribes nigrum, tiếng Anh là Blackcurrant), là một loại cây từ chi lý chua Ribes, họ Grossulariaceae. Lý chua đen là một loại cây bụi, cao khoảng từ 1 - 2m. Cây nở hoa vào tháng 4 tới tháng 5 ở Bắc và Trung Âu (những nơi có nhiệt độ lạnh). Mỗi một cây lý chua đen có thể cho tới 4,5kg mỗi năm.

Trái lý chua đen có vị chua, màu tím đen, mọc thành chùm. Cây lý chua đen không có gai, có mùi nặng như nước tiểu, nhờ đó có thể phân biệt được với cây lý chua đỏ.

Tìm hiểu những lợi ích của lý chua đen trong infographic dưới đây:

Lưu ý:

Mặc dù không phổ biến, nhưng lý chua đen có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người, đặc biệt ở những người có độ nhạy với salicylate - một hợp chất tự nhiên ở một số cây lý chua đen. Nếu bạn gặp các triệu chứng như phát ban, ngứa ngay hoặc sưng sau khi ăn lý chua đen, bạn nên ngừng ăn ngay.

Dầu hạt lý chua đen cũng có thể gây ra các phản ứng phụ cho một số người, bao gồm đầy hơi, đau đầu và tiêu chảy.

Những người dùng Phenothiazines, một loại thuốc chống loạn thần, không nên tiêu thụ lý chua đen vì nó có thể làm tăng nguy cơ bị co giật.

Ngoài ra, lý chua đen có thể làm chậm đông máu . Nếu bạn bị rối loạn về máu hoặc đang dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như Warfarin, thì nên tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước khi tiêu thụ lý chua đen. Bạn cũng không nên tiêu thụ lý chua đen trước khi phẫu thuật vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất