Suy giảm trí nhớ sau tiêm vaccine phòng dại, uốn ván phải làm sao?

Tiêm vaccine là cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả

Bà bầu cần tiêm phòng vaccine gì?

Viêm gan B: Điều trị sớm để ngăn chặn suy gan tiến triển

Những nguyên nhân có thể gây tử vong sau tiêm chủng

Bị chó cắn: Có phải tiêm phòng dại không?

BS Châu Hoàng Sơn - Khoa Y tế công cộng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết:

Chào bạn!

Vaccine phòng bệnh dại, uốn ván có nhiều loại nhưng đều chứa siêu vi (virus) gây bệnh dại, uốn ván đã làm cho bất hoạt. Khi nghi bị chó dại cắn hoặc nghi nhiễm uốn ván, người bệnh sẽ được tiêm ngừa vaccine đúng cách để 7 – 10 ngày sau khi tiêm, cơ thể người đó sinh ra đủ kháng thể chống lại siêu vi có thể nhiễm và phát triển. Tuy nhiên vaccine phòng dại và vaccine phòng uốn ván vẫn có thể gây ra phản ứng có hại. 

Các phản ứng có hại của vaccine phòng dại, uốn ván có thể gây ra các phản ứng tại chỗ như gây ngứa, đau, sưng tại chỗ tiêm hoặc thuộc loại toàn thân như gây buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, nhức đầu, mỏi mệt, chóng mặt, đau họng, sốt, đau cơ, đau khớp, dị ứng... Một số trường hợp rất hiếm, sau khi tiêm vaccine phòng dại, uốn ván có thể gây các phản ứng liệt não. Ngoài ra, tiêm vaccine phòng dại, uốn ván có thể đưa đến các biến chứng thần kinh, những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ. Càng tiêm nhiều lần thì nguy cơ gặp tai biến càng cao, dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ càng rõ.

Theo như những triệu chứng mà bạn mô tả, tôi không thể khẳng định việc trí nhớ của bạn bị suy giảm là do hậu quả của việc tiêm ngừa vaccine. Hơn nữa, bạn đã tiêm ngừa vaccine từ bé và nay mới xuất hiện tình trạng suy giảm trí nhớ, trong khi đó phản ứng có hại thần kinh của vaccine đã kể trên, nếu xảy ra thường chỉ trong thời gian ngắn sau khi tiêm ngừa. Biểu hiện mất trí nhớ có thể do nhiều nguyên nhân. Tốt nhất bạn nên đi khám bác sỹ chuyên khoa nội thần kinh để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ và có hướng điều trị đúng đắn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị