Giấc ngủ tác động thế nào tới khả năng sinh sản của nam giới?

Chất lượng, thời lượng ngủ có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới.

Video: 7 lời khuyên giúp bạn có một đêm ngon giấc

Giấc ngủ trưa dài có thể báo hiệu bệnh đái tháo đường type 2

7 loại thuốc khiến nam giới mất khả năng sinh sản

Không thụ thai khi chức năng sinh sản bình thường là do đâu?

Các nghiên cứu trường Đại học Boston (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 695 cặp vợ chồng trong độ tuổi từ 21-45 đã trải qua quy trình thụ tinh trong ống nghiệm. Các nhà nghiên cứu theo dõi thời gian ngủ trung bình của người đàn ông trong vòng 12 tháng cho tới khi người vợ bắt đầu mang thai.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm làm giảm khả năng sinh sản của một người đàn ông lên tới 43%. Ngủ nhiều hơn 9 tiếng/đêm cũng làm giảm khả năng sinh sản tới 42%.

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới.

Tác giả nghiên cứu chính, TS.  Lauren Wise - Đại học Boston cho biết: "Những người đàn ông ngủ từ 7-9 tiếng/đêm có nguy cơ thấp nhất bị các tác động xấu tới sức khỏe. Chất lượng giấc ngủ và lượng hormone testosterone là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của một người đàn ông”.

TS. Wise cho biết, thời gian ngủ trung bình có liên quan tới nồng độ, số lượng tinh trùng có hình dạng bình thường cũng như nồng độ hormone testosterone ở nam giới. Đa số hormone testosterone được sản xuất hàng ngày trong khi chúng ta ngủ. Vì vậy các giấc ngủ gián đoạn có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất testosterone và quá trình sản xuất tinh binh.

Cơ chế chính xác việc ngủ quá nhiều hay quá ít gây ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng vẫn chưa được làm rõ. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu thêm sự khác nhau giữa những người có thời lượng ngủ bình thường và những người ngủ quá ít/quá nhiều.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn