Thời kỳ kinh nguyệt không làm giảm hiệu quả hoạt động trí óc

Thời kỳ kinh nguyệt không làm ảnh hưởng tới khả năng nhận thức của hầu hết chị em phụ nữ

Quan hệ tình dục có thể cải thiện một số chức năng não bộ ở người cao tuổi

Bệnh Alzheimer gây ra ảnh hưởng gì tới não bộ?

Ngay cả uống rượu vừa phải cũng có thể làm tổn thương não bộ của bạn!

Nghiên cứu mới: Dầu olive có thể giúp phòng ngừa ung thư não

GS. Brigitte Leeners, đến từ Đại học Zurich ở Thụy Sĩ và các đồng nghiệp đã báo cáo những phát hiện của nhóm trên Tạp chí Frontiers in Behavioral Neuroscience.

Chu kỳ kinh nguyệt liên quan đến sự tăng và giảm của 3 loại hormone chính là estrogen, progesterone và testosterone. Những hormone này hoạt động giúp lớp lót tử cung dày lên, chứa đầy chất dinh dưỡng để cung cấp cho trứng được thụ tinh khi di chuyển vào buồng tử cung. Nếu trứng không gặp được tinh trùng và thụ tinh, lớp lót tử cung sẽ rụng.

Sự dao động nồng độ hormone trong suốt chu kỳ kinh nguyệt có thể ảnh hưởng tới tâm lý và thể chất của người phụ nữ, chẳng hạn như tâm trạng thất thường, đầy bụng, đau tức ngực, chuột rút,... Tuy nhiên, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng không thể tránh khỏi liệu có ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của họ?

Để trả lời cho câu hỏi trên, các nhà khoa học đã lựa chọn 88 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Vào các thời điểm diễn ra trong một chu kỳ kinh nguyệt, những phụ nữ tham gia đã trải qua các bài kiểm tra đo lường về sự thay đổi trong 3 chức năng nhận thức của bộ não: Khả năng tập trung chú ý, khuynh hướng tâm lý để đưa ra các quyết định đúng đắn và khả năng ghi nhớ khi làm việc. Mức độ hormone của phụ nữ tham gia được các nhà khoa học theo dõi sát sao.

Kết quả cho thấy, không có sự thay đổi ảnh hưởng đến khả năng tập trung chú ý, khuynh hướng tâm lý để đưa ra các quyết định đúng đắn và khả năng ghi nhớ khi làm việc của những phụ nữ tham gia.

GS. Brigitte Leeners kết luận: "Mặc dù có thể có những trường hợp ngoại lệ, nhìn chung thì chức năng nhận thức của phụ nữ không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nồng độ hormone trong thời kỳ kinh nguyệt”.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh