Hợp chất trong pho mát có thể giúp kéo dài tuổi thọ?

Một hợp chất trong pho mát có thể giúp tim khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Dưỡng chất giúp kéo dài tuổi trẻ, tránh xa tuổi già nên ăn ngay

Đọc sách có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 2 năm - bạn tin không?

Bổ sung estradiol: Chống lão hóa, kéo dài tuổi thanh xuân cho phái đẹp

6 thực phẩm ngăn chặn lão hóa cho cơ thể

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Graz (Áo) đã tiến hành nghiên cứu trên 2 nhóm chuột: 1 nhóm được cho uống nước có spermidine (1 hợp chất có nhiều trong pho mát, có đặc tính chống lão hóa), nhóm còn lại được cho uống nước thường. Kết quả cho thấy, những con chuột trong nhóm 1 tiếp tục sống lâu hơn những con chuột chỉ được uống nước thường. Kết quả này vẫn giữ nguyên khi các nhà nghiên cứu làm tăng huyết áp của những con chuột bằng cách cho chúng ăn thêm nhiều muối.

Những con chuột được bổ sung spermidine sống lâu hơn những con chuột khác

Các nhà khoa học nhận thấy spermidine có thể kéo dài tuổi thọ của chuột, kể cả khi chúng chỉ được bổ sung sau độ tuổi trung niên.

"Những con chuột không chỉ sống lâu hơn khi được bổ sung thêm spermidine vào nước uống, mà chức năng tim của chúng cũng trở nên khỏe mạnh hơn”, đồng tác giả nghiên cứu, TS. Frank Madeo - Đại học Y Graz (Áo) cho biết.

Nghiên cứu của họ nhận thấy rằng, spermidine có thể gây ra quá trình “tự thực”, có nghĩa là các tế bào tim có thể tự vô hiệu hóa, tiêu diệt các tế bào bị rối loạn chức năng hoặc không còn cần thiết. Kết quả là những con chuột được bổ sung spermidine sẽ có chức năng tim tốt hơn, huyết áp ổn định hơn, dẫn đến tuổi thọ cũng được kéo dài.

Tuy vẫn còn sớm để khẳng định spermidine sẽ có tác dụng tương tự trên người, TS. Frank Madeo cho biết mức độ cao spermidine được tìm thấy trong huyết thanh của những người sống trên trăm tuổi, cho thấy spermidine có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa quá trình lão hóa trong cơ thể.

Hợp chất spermidine có tự nhiên trong một số loại pho mát, nấm, ngũ cốc nguyên hạt,… Chính vì vậy bổ sung các thực phẩm này trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bổ sung spermidine một cách tự nhiên cho cơ thể.

Hiện các nhà nghiên cứu đang có kế hoạch nghiên cứu tác động của spermidine lên cơ thể con người. Nếu thành công, spermidine sẽ có thể được sử dụng để hạn chế các căn bệnh tuổi già, giúp con người kéo dài tuổi thọ.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già