"Điểm mặt" những bí ẩn ghê gớm trong kem đánh răng

Kem đánh răng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khoẻ

Cảnh giác với chất độc hại có trong thịt lợn siêu nạc

Vì sao dưa chuột muối hộp lại độc hại?

Nhuộm tóc nhiều lần có độc hại không?

Phát hiện các hóa chất độc hại ngay trong nhà

Thu hồi hoa tai có chất cấm độc hại

TS. Toby Talbot - trường Cao đẳng Hoàng gia Anh cho biết: "Người tiêu dùng cần hiểu thành phần của kem đánh răng mà họ mua chứ không nên quá tin vào lời quảng cáo".

"Những sản phẩm được quảng cáo là được tin dùng bởi các nha sỹ hàng đầu thế giới là do họ gửi sản phẩm miễn phí cho các nha sỹ này", TS. Toby Talbot cho biết thêm.

Chất tẩy rửa

Sodium Lauryl Sulphate (SLS) chiếm 85% thành phần kem đánh răng, được dùng làm chất làm ướt, có tác dụng trung gian giúp bạc hà và hương thơm quyện vào trong nước, nếu không có chất này, các thành phần trong kem đánh răng sẽ không thể tan vào nhau.

TS. Toby Talbot cho biết: "Niêm mạc miệng là một trong các mô mỏng nhất trong cơ thể. SLS là chất tẩy mạnh có thể gây kích ứng, trầy hoặc thủng da trong miệng, gây loét miệng mạn tính. Nếu thấy một bệnh nhân gặp chứng loét miệng này, điều đầu tiên tôi làm là kê đơn dùng kem đánh răng không chứa SLS".

SLS có trong kem đánh răng là chất tẩy mạnh có thể gây kích ứng

Triclosan

Năm 2014, công ty sản xuất kem đánh răng Colgate đã loại bỏ các sản phẩm chứa Triclosan - một hóa chất dùng để ngăn bệnh về nướu - khỏi các quầy hàng ở Mỹ sau khi có thông tin rằng hóa chất này thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển.

Hãng Colgate nói rằng Triclosan an toàn với liều nhỏ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã cho thấy kem đánh răng là một con đường dễ dàng để Triclosan xâm nhập vào cơ thể.

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy Triclosan có ảnh hưởng đến sự hoạt động hormone, có tiềm ẩn chất gây ung thư. Tuy nhiên, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của Colgate-Palmolive, Patricia Verduin  đã lên tiếng: "Các thông tin cho biết Triclosan trong Colgate Total có thể dẫn đến ung thư là hoàn toàn sai sự thật. Các nhà nghiên cứu đã xem xét vấn đề về chất gây ung thư và kết luận Triclosan trong các sản phẩm tiêu dùng không gây ung thư ở người".

Chất làm trắng

TS. Talbot cho biết: "Sản phẩm làm trắng dùng peroxide và hydrogen peroxide để tẩy trắng răng, chúng được biết đến là chất độc, chất kích thích đối với các mô mềm. Các chất này gây hại cho màng nhầy trong miệng, có thể chỉ gây hại đến tế bào bề mặt của lợi, không làm trắng răng hiệu quả".

Microbead

Microbead là các hạt nhựa nổi trong kem đánh răng, chúng nhỏ đến mức không thể nhìn thấy bằng kính hiển vi. Chất này hoạt động như những hạt mài mòn để loại bỏ vết ố trên răng. Những chất này không tan và có thể trôi vào đường tiêu hoá của con người, có hại cho hệ tiêu hoá.

Các hạt nhựa này được tìm thấy nhiều trong hàu, trai, tôm hùm và cá ở Biển Bắc, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.


Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn