Kegel: Bài tập tuyệt vời cho phụ nữ

Các bài tập Kegel có tác dụng siết chặt các cơ âm đạo bị lỏng, điều trị tiểu không tự chủ và phòng ngừa sa tử cung

Bài tập ngừa loãng xương

Phạm Văn Mách hướng dẫn 3 bài tập để có "vòng eo con kiến"

7 bài tập dành cho các "tín đồ" của giày cao gót

8 bài tập yoga giúp eo thon, bụng phẳng ai cũng làm được

Dẫu vậy, theo TS. Edwin Huang - Khoa Phụ sản Bệnh viện Massachusetts (Boston, Hoa Kỳ), mọi phụ nữ nên thực hiện các bài tập Kegel. Dù ở độ tuổi nào, Kegel cũng tốt cho phụ nữ, đặc biệt là nhóm phụ nữ mắc một số bệnh lý đặc biệt.

Ai có thể hưởng lợi từ các bài tập Kegel?

Kegel là những bài tập giúp tăng cường sức mạnh của các cơ sàn chậu. Đây là những cơ bắp hỗ trợ chức năng của bàng quang, âm đạo, tử cung và trực tràng. Bài tập Kegel đặc biệt hữu ích cho nhóm phụ nữ sau:

Phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh. Theo TS Huang, mọi phụ nữ đang mang thai hoặc những người vừa sinh con nên tập Kegel. Tăng cường sức mạnh của các cơ sàn chậu có tác dụng ngăn chặn tình trạng rò rỉ nước tiểu ở cuối thai kỳ. Hơn nữa, bài tập Kegel sẽ làm săn chắc cơ bắp âm đạo bị giãn do sinh nở.

Tiểu không tự chủ. Bàng quang mất kiểm soát sẽ gây ra triệu chứng tiểu không tự chủ. Một số hình thức của tiểu không tự chủ có thể được cải thiện bằng các bài tập Kegel.

Phòng ngừa sa tử cung. Sa tử cung là tình trạng tử cung bị trượt khỏi vị trí bình thường trong cơ thể. TS Huang cho biết, phụ nữ sinh con qua đường âm đạo và phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao bị sa tử cung. Bệnh lý này sẽ ít có khả năng xảy ra nếu người phụ nữ có cơ sàn chậu mạnh mẽ nhờ tập Kegel.

Thường xuyên mang vác vật nặng. Phụ nữ nên tập các bài tập Kegel nếu họ đang làm các công việc phải nâng vác vật nặng, chẳng hạn như giao hàng và sản xuất bởi đây là nhóm đối tượng dễ bị sa tử cung.

Phụ nữ sau tuổi 35. Khi có tuổi, cơ bắp của phụ nữ sẽ trở nên yếu và kém linh hoạt. Tập Kegel có tác dụng tăng cường sức mạnh của các cơ bắp vùng chậu, giúp thắt chặt “cô bé” để cải thiện cảm giác khi sinh hoạt vợ chồng.

Tập Kegel như thế nào?

Trên thực tế, các bài tập Kegel được thực hiện dựa trên nguyên lý siết chặt các cơ sàn chậu và giữ siết cơ trong một khoảng thời gian ngắn. Để bắt đầu, bạn cần phải:

Tìm cơ sàn chậu. Để tìm cơ sàn chậu, bạn cần ngăn chặn dòng chảy của nước tiểu khi đi tiểu. Các cơ giúp ngăn chặn dòng chảy chính là các cơ bạn cần tập luyện.

Bắt đầu nhẹ nhàng. Nếu bạn là người mới tập Kegel, hãy bắt đầu một cách từ từ. Đầu tiên, hãy siết cơ sàn chậu, giữ khoảng 2 - 4 giây, sau đó nhả ra. Cố gắng lặp lại từ 5 - 10 lần.

Kiên trì tập Kegel. Một khi đã xác định và cơ sàn chậu đã trở nên linh hoạt hơn, bạn có thể thực hiện các bài tập Kegel bất kỳ thời gian và nơi nào mà bạn thích như lúc đi bộ, chờ xe bus hoặc khi bị kẹt xe. Điều quan trọng, tập luyện thường xuyên và tìm kiếm một người hướng dẫn các bài tập Kegel nâng cao sẽ hiệu quả hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn