Kẻ khiến ông Chấn bị hàm oan sắp hầu toà trở lại

Hung thủ Lý Nguyễn Chung tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp)

Cần Thơ: Kỷ luật bác sĩ chẩn đoán sai làm bệnh nhân nguy kịch

TP.HCM: Hơn 400 người bị chó cắn trong Tết

Cảm xúc tiêu cực có thể "giết người"

Đốt nhà, giết người, hại mình vì... "ngáo đá" (Kỳ II)

Hôm nay (26/2), thẩm phán Ngô Quang Dũng - Chủ tọa phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở huyện Lộc Bình, Lạng Sơn, là hung thủ giết người trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn) cho hay, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang sẽ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 6/3 tới. Đây là lần thứ 3, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử cấp sơ thẩm.

Trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã phải 2 lần hoãn tòa do một số lý do liên quan đến tố tụng. Lần thứ nhất diễn ra vào ngày 29/9/2014, phiên tòa buộc phải hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới. Lần thứ hai ngày 4/2/2015, hoãn do không trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại giam, đồng thời một số người tham gia tố tụng tại phiên tòa vắng mặt không có lý do.

Theo thẩm phán Ngô Quang Dũng, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn. Như vậy đến thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức vô tội.

Trước thông tin đã được xoá bản án cướp của, giết người, ông Chấn cho hay ông đang rất hạnh phúc, và ông đang làm việc với Toà án nhân dân Tối cao về yêu cầu bồi thường oan sai gần 10 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Chấn trong vòng tay người thân ngày trở về. Ảnh: V. Thịnh

Như đã thông tin, ngày 15/8/2003, Lý Nguyên Chung đi từ nhà mình đến quán nhà chị Nguyễn Thị Hoan để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung giấu một con dao bấm ở túi phía sau. 19h30, khi đến quán nhà chị Hoan, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hoá có một chiếc hộp đựng tiền, nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản. Khi chị Hoan đi ra, Chung liền dùng tay phải rút con dao bấm trong túi quần và sát hại chị Hoan. Thấy chị Hoan vẫn còn thở, hắn lấy chiếc gối đơn trên giường rồi đè lên mặt nạn nhân cho tới khi nạn nhân chết hẳn.

Sau khi gây án, Chung cướp 2 chiếc nhẫn vàng nạn nhân đang đeo rồi bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Trước khi hành vi của Lý Nguyên Chung được làm sáng tỏ, ông Nguyễn Thanh Chấn bị cơ quan công an xác định là hung thủ sát hại chị Hoan. Tại phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, ông Nguyễn Thanh Chấn bị tuyên phạt mức án chung thân. Sau gần 11 năm ngồi tù, ngày 6/11/2013, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đã chấp nhận đơn kháng nghị và tuyên hủy bản án sơ và phúc thẩm phạt ông Nguyễn Thanh Chấn tù chung thân và trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra lại từ đầu.

Theo Hội đồng tái thẩm Tòa án nhân dân Tối cao, căn cứ vào đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Nguyễn Thanh Chấn), hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan không phải là ông Chấn mà là Lý Nguyên Chung. Sau khi gây án, Lý Nguyên Chung bỏ trốn vào Đắk Lắk. Hắn xây dựng gia đình và sinh sống cùng vợ con tại đây. Ngày 25/10/2013, Lý Nguyên Chung ra đầu thú và khai nhận hành vi sát hại chị Nguyễn Thị Hoan.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn