Kali và calci có giúp giảm huyết áp?

Một chế độ ăn nhiều rau xanh thường được khuyến cáo với những người bị tăng huyết áp

Dễ nhầm lẫn trúng gió và tai biến mạch máu não ở người cao tuổi

Gifographic: Vì sao tăng huyết áp là kẻ thù của trái tim?

Biện pháp tự nhiên chữa tăng huyết áp trong thai kỳ

Ăn mặn, bị tăng huyết áp có nguy cơ đột quỵ không?

Nghiên cứu về sử dụng kali tới chỉ số huyết áp: Bổ sung kali giúp giảm đáng kể!

Tác động của kali tới việc kiểm soát huyết áp đã được thử nghiệm trong một nghiên cứu với sự tham gia của 300 người được báo cáo ít tiêu thụ thực phẩm giàu kali trong chế độ ăn uống của họ. Những người tham gia sau đó đã bổ sung kali trong 16 tuần và vào cuối nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy việc bổ sung kali giúp giảm đáng kể chỉ số huyết áp của những người tham gia.

Một nghiên cứu khác cũng nhận thấy rằng, tác dụng hạ huyết áp của kali tương tự như kết quả nghiên cứu của những người tham gia duy trì một chế độ ăn uống DASH (một chế độ giúp phòng ngừa tăng huyết áp khá nổi tiếng). Chế độ ăn uống DASH tập trung vào việc ăn nhiều rau, hoa quả, các sản phẩm từ sữa ít hoặc không có chất béo, ngũ cốc nguyên hạt, cá, gia cầm, các loại đậu và các loại hạt. Đáng lưu ý là, nhiều loại thực phẩm điển hình trong chế độ ăn uống DASH rất giàu khoáng chất kali.

Các chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành, bao gồm những bệnh nhân tăng huyết áp cần khoảng 4.700mg kali mỗi ngày và không nên vượt quá chỉ tiêu cho phép. Dư thừa kali trong máu có thể đặc biệt nguy hiểm cho người cao tuổi và những người có các vấn đề liên quan đến thận.

Nghiên cứu về sử dụng calci tới chỉ số huyết áp: Chưa rõ ràng!

Một phân tích gần gây đã kiểm tra 13 nghiên cứu nhỏ về mối liên hệ giữa tình trạng tăng huyết áp và bổ sung calci cho thấy, có rất ít bằng chứng chứng minh rằng bổ sung cacli giúp giảm chỉ số huyết áp, mặc dù tác giả của các nghiên cứu nói là những nghiên cứu này còn hạn chế về lượng người tham gia để có thể đưa ra một kết quả thực sự chính xác.

Mặc dù không có bằng chứng kết luận bổ sung calci sẽ giúp kiểm soát tăng huyết áp, ít nhất một nghiên cứu lớn với sự tham gia của gần 30.000 phụ nữ trên 45 tuổi cho thấy một chế độ ăn ít chất béo bao gồm các sản phẩm từ sữa (sữa lại là một nguồn giàu calci) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp.

Nghiên cứu này cho thấy phụ nữ uống 2 cốc sữa ít béo mỗi ngày đã giảm 10% nguy cơ phát triển tăng huyết áp so với những phụ nữ không sử dụng. Các nhà khoa học nói rằng họ không rõ liệu đó có phải là do calci hay những chất khác có trong sữa góp phần giúp hạ huyết áp của những người tham gia. Vì vậy, nguyên nhân cần được tìm hiểu thêm.

Trong khi các nhà khoa học cố gắng tìm ra tác động chính xác của kali và calci đối với bệnh tăng huyết áp, điều quan trọng nhất để ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh này là có một chế độ ăn uống cân bằng với rau, trái cây, sản phẩm từ sữa ít chất béo hoặc không béo.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch