Italia cấm vaccine cúm vì gây chết người

Vaccine Fluad của Novartis được sử dụng từ năm 1997

Mùa đông dễ bị cảm cúm - đúng hay sai?

7 thói quen "cấm cửa" đau đầu

Người mắc cảm cúm nên cách ly 5 ngày

Phòng cảm cúm trong mùa mưa rào nắng gắt

Khi ung thư "cặp kè" cảm cúm

Theo AFP, Cơ quan Dược phẩm Italia (AIFA) đã lập tức ngừng sử dụng các lô vaccine Fluad do ba người tiêm thuốc đã thiệt mạng và người thứ tư đang trong tình trạng nguy kịch.

Ba nạn nhân đầu tiên là hai cụ bà 79 và 87 tuổi cùng một ông lão 68 tuổi. Họ qua đời ở miền nam Italia. Người thứ tư, một cụ ông 92 tuổi, hiện đang trong tình trạng nguy kịch và đang được điều trị trong bệnh viện.

“Novartis đã được thông báo về việc ngừng sử dụng vaccine Fluad do tác dụng phụ nguy hiểm” - công ty Thụy Sĩ cho biết.

Novartis nhấn mạnh kiểm tra cho thấy hai lô vaccine bị nghi ngờ hoàn toàn đảm bảo mọi quy trình sản xuất và chất lượng của hãng. Các quan chức y tế Italia đã kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi thông tin về lệnh cấm lan đi.

Hiệp hội Người tiêu dùng Italia Codacons kêu gọi Bộ Y tế nước này tạm dừng các chiến dịch quảng bá vaccine. Tuy nhiên AIFA nhấn mạnh vaccine vẫn là công cụ hữu hiệu để chống lại cúm mùa.

“Chúng ta cần phải đảm bảo rằng số lượng người tiêm vaccine không giảm và chúng ta có niềm tin vào vaccine” - chủ tịch AIFA Sergio Pecorelli nhấn mạnh.

AIFA cho biết ước tính có tới 8.000 người ở Italia thiệt mạng vì cúm mùa mỗi năm. Novartis cho biết đã sử dụng vaccine Fuad từ năm 1997 và hơn 65 triệu liều đã được tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn