Quy tắc đơn giản giúp mẹ đủ sữa cho con

Muốn đủ sữa cho con, mẹ nên cho con bú bất cứ khi nào bé đói

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Những thực phẩm thuần chay thúc đẩy sản xuất sữa mẹ

Cho trẻ bú mẹ: Các lợi ích của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Muốn sữa nhanh về thì uống bia rượu?

Nhiều người truyền tai nhau rằng uống bia rượu làm tăng sữa, nhưng các nghiên cứu cho thấy đây không phải là sự thật. Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Monell Chemical ở Philadelphia (Mỹ) cho thấy trẻ sơ sinh bú ít hơn 23% sau khi mẹ chúng uống bia rượu. Sự suy giảm lượng sữa này không phải do giảm số lần trẻ được bú mà là trẻ ăn ít sữa hơn trong mỗi lần bú.

Xem thêm: Uống rượu bia hay cà phê có ảnh hưởng đến sữa mẹ?

Làm thế nào để đủ sữa cho con?

Có một quy tắc đơn giản là: Sữa mẹ sản xuất theo quy luật cung - cầu. Cơ thể mẹ sẽ tiết sữa với lượng và chất đủ với nhu cầu của bé. Sau khi sinh, nếu mẹ thấy mình ít sữa, liền cho bé ăn thêm sữa công thức, cơ thể mẹ sẽ lập tức hiểu rằng bé đủ sữa rồi, chỉ tiết thế thôi. Kết quả là cơ thể không thể chế tạo được đủ sữa cho em bé. Việc cho ăn theo kế hoạch cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ cung - cầu sữa của bạn, và có thể làm giảm sữa. 

Vì vậy, mẹ hãy cố gắng cho bé bú bất cứ khi nào bé đói. Điều quan trọng là mẹ luôn tự tin là mình đủ sữa cho con.

Để thiết lập chu trình tạo sữa của bạn khi bé còn rất nhỏ, hãy cho bé bú khoảng 2 giờ một lần trong ngày, và 4 giờ một lần vào ban đêm, và nhớ cho bú cả hai bên vú. Cho bé bú thường xuyên đảm bảo ngực của bạn được kích thích đủ để tạo sữa. Càng nhiều sữa được hút ra khỏi vú, sữa càng về nhiều hơn.

Nếu bạn đã đi làm và cần duy trì nguồn sữa, hãy lên kế hoạch hút sữa đũng cữ bú. Sữa hút ngày hôm nay có thể cho bé ăn vào ngày hôm sau khi bạn không ở nhà.

Để tăng hàm lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ, nên ăn gì?

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, lượng acid béo có trong sữa mẹ khác nhau tùy theo chế độ ăn uống. Thực tế là nhiều bà mẹ ăn quá nhiều acid béo omega-6 và không đủ acid béo omega-3.

Mẹ nên ăn nhiều thực phẩm có chứa omega-3 để cân bằng lại, như hạt chia, hạt lanh, quả óc chó, cá hồi tự nhiên, cá ngừ và lòng đỏ trứng. Cân bằng lượng acid béo omega-6 và omega-3 bằng cách giảm lượng thịt, các sản phẩm từ sữa, dầu đậu nành, dầu lạc, dầu rum, dầu mè. 

Để cơ thể sản xuất đủ sữa mẹ và hàm lượng dinh dưỡng cân bằng, mẹ nên ăn các thực phẩm lành mạnh, thư giãn, nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc (ngủ bất cứ khi nào có thể). Mẹ nên uống thêm multivitamin trong thời gian cho con bú. 

An An H+ (Lược dịch draxe.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ