Mối liên hệ giữa thiếu ngủ và xơ vữa động mạch ở phụ nữ trung niên

Mất ngủ tuổi mãn kinh gây những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe

Homocysteine cao - Yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch

Xơ vữa động mạch vành được hình thành thế nào?

Căn bệnh dễ chết, nhiều di chứng, ai cũng phải đề phòng

Hẹp động mạch tử cung có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Rebecca Thurston - Tiến sỹ, Giáo sư Tâm thần học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho hay: “Trong nghiên cứu của chúng tôi, tổng số thời gian ngủ ít hơn và chất lượng giấc ngủ cũng kém hơn có liên quan tới việc tăng tỷ lệ các mảng bám ở động mạch cảnh ở phụ nữ trước và sau mãn kinh”.

Nhóm nghiên cứu do TS. Thurston đứng đầu đã tiến hành đánh giá 256 phụ nữ trước và sau mãn kinh có tử cung còn nguyên vẹn và vẫn còn ít nhất một buồng trứng. Những tình nguyện viên này đảm bảo các yêu cầu: Có độ tuổi từ 40 - 60, không hút thuốc, không làm việc ca đêm, không có tiền sử bệnh tim mạch lâm sàng, không uống thuốc ngủ và không uống những loại thuốc có thể ảnh hưởng đến hệ tim mạch (như thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci, thuốc ức chế men chuyển hoặc insulin).

Mỗi tình nguyện viên được đeo một thiết bị ActiGraph trên cổ trong 3 ngày để theo dõi giấc ngủ và một thiết bị theo dõi độ dẫn nhiệt của da được kiểm tra sau mỗi 24 giờ. Họ đều phải trả lời Bộ trắc nghiệm chất lượng giấc ngủ Pittsburgh (PSQI) và được siêu âm động mạch cảnh để xác định độ dày lớp nội trung mạc (IMT) và mảng bám. Họ cũng được kiểm tra nồng độ lipid, glucose, insulin và estradiol trong máu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có ngủ ít có liên quan với tỷ lệ mảng bám động mạch cảnh cao hơn (Tỷ suất chênh, 1,58; 95% mức độ tin cậy, 1,11 - 2,27).

Mối quan hệ giữa thời lượng giấc ngủ và độ dày lớp nội trung mạc (ITM):

Thời gian ngủ (tiếng) IMT (mm)
5 - 6 0,70
6 - 7 0,66
> 7 0,68

Nhóm nghiên cứu kết luận chất lượng giấc ngủ chủ quan không cao có liên quan tới việc làm IMT dày hơn đáng kể và tạo nhiều mảng bám hơn. Mối liên hệ này vẫn còn sau khi đồng biến, bao gồm estradiol, các triệu chứng trầm cảm và các cơn bốc hỏa khi ngủ đã được xem xét.

“Tại thời điểm này, chúng tôi không biết đó liệu có là mối liên hệ nhân quả hay không, nhưng nếu điều này được chứng minh thì chúng ta sẽ tìm ra được một số biện pháp can thiệp hiệu quả để cải thiện giấc ngủ, từ đó sẽ góp phần bảo vệ sức khỏe chung”, TS. Thurston nhận định.

Xơ vữa động mạch cảnh nguy hiểm như thế nào?

Động mạch cảnh có chức năng đưa máu từ tim lên nuôi dưỡng não, xơ vữa động mạch cảnh gây ra hẹp động mạch cảnh

Tại chỗ động mạch cảnh bị hẹp, các mảng xơ vữa và máu đông có thể gây tắc tại chỗ, hoặc tự vỡ ra tạo thành các mảnh nhỏ trôi theo dòng máu đến lấp một nhánh động mạch nào đó trong não, gây nên hoại tử một vùng não tương ứng do nhánh động mạch đó nuôi dưỡng.

Để phòng ngừa bệnh hẹp động mạch cảnh phải cố gắng giảm và loại bỏ các yếu tố nguy cơ nếu có, đó là: Điều trị tốt bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bỏ thuốc lá, tránh béo phì. Đồng thời cũng nên sống gần gũi thiên nhiên, vận động nhiều, tập thể dục đều đặn… Đối với những người đã bị hẹp động mạch cảnh thì những biện pháp này giúp cho bệnh nhân không nặng thêm, còn đối với người chưa mắc bệnh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh.

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh, người bệnh cần tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol, kháng viêm. Một số thực phẩm chức năng dành cho người bệnh xơ vữa động mạch cảnh hiện nay cũng được các chuyên gia tim mạch đánh giá cao khi có sự phối hợp thêm của những hoạt chất sinh học tự nhiên có tính kháng viêm, kháng khuẩn như Hoàng bá, chống oxy hóa như cây Đỏ ngọn, giúp giãn mạch tăng lưu thông tuần hoàn máu như Đan sâm... để giúp ngăn chặn nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch hình thành và tiến triển.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng: Vương Tâm Thống

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch