Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Vén màn bí mật của đậu Hà Lan - loại hạt "nhỏ nhưng có võ"

Đăng bởi: Biết Tuốt17/05/2018 10:15

Health+ | Đậu Hà Lan có kích thước nhỏ xíu nhưng lại là một "kẻ khổng lồ" về chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn có thể chế biến rất nhiều món ngon từ loại đậu này!

Vén màn bí mật của đậu Hà Lan - loại hạt

Đậu Hà Lan có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Đậu nành giúp chống ung thư vú?

Làm đẹp từ da đến tóc với đậu xanh

Vaccine mới ngăn ngừa dị ứng lạc

8 lý do ăn nhiều đậu phụ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn

Là một thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình, nhưng liệu bạn đã biết hết được các loại, giá trị dinh dưỡng và lợi ích của đậu Hà Lan chưa? Tìm hiểu ngay trong infographic dưới đây:

Vén màn bí mật của đậu Hà Lan - loại hạt

Giống như các rau củ quả khác, đậu Hà Lan được áp dụng nhiều trong y học Ayurveda Ấn Độ và y học cổ truyền Trung Quốc.

Trong chế độ ăn uống Ayurveda, đậu Hà Lan có tác dụng đặc biệt tốt cho dosha (dạng cơ thể) Vata và Pitta. Theo đó, đậu Hà Lan được cho là có thể cải thiện tiêu hóa, giảm sự thèm ăn, giảm buồn nôn và giảm viêm. Loại đậu này cũng có tác dụng kiềm hóa, từ đó giúp cân bằng độ pH của cơ thể.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, đậu Hà Lan được sử dụng để tăng cường sức khỏe lá lách và dạ dày, tăng cường tiêu hóa, bôi trơn ruột, hỗ trợ cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Đặc biệt, đậu Hà Lan thường được sử dụng để hỗ trợ điều trị các tình trạng như khó tiêu, táo bón và đầy bụng.

Ăn nhiều đậu Hà Lan có tốt không?

Mặc dù đậu Hà Lan lành tính và phù hợp với hầu hết mọi người, tuy nhiên, nó có thể gây phản ứng dị ứng ở một số người. Nếu bạn thấy da bị phát ban, sưng, ngứa, buồn nôn... sau khi ăn đậu Hà Lan, hãy dừng ăn ngay và nói chuyện với bác sỹ.

Đậu Hà Lan chứa nhiều chất xơ nên chúng cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa ở một số người. Nó cũng chứa lectin - một loại carbohydrate được lên men trong ruột, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở đường tiêu hóa như đầy hơi và buồn nôn. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ vấn đề tiêu hóa nào sau khi ăn đậu Hà Lan, hãy thử ngâm đậu vài tiếng đồng hồ trước khi tiêu thụ để giảm lượng lectin và chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải.

Đậu Hà Lan có chứa nhiều chất kháng dinh dưỡng (antinutrient) có thể gây trở ngại cho việc cơ thể hấp thụ một số vitamin và khoáng chất nhất định. Mặc dù đây không phải vấn đề lớn, tuy nhiên bạn vẫn nên lưu tâm và hạn chế bằng cách nấu chín đậu trước khi ăn.

Biết Tuốt H+ (Theo Dr. Axe)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm