5 bước đơn giản cho thận thêm khỏe

Lựa chọn thực phẩm an toàn, rau quả tươi, uống nhiều nước để chăm sóc thận tốt

8 nguyên tắc vàng phòng bệnh thận

Con số báo động về tình trạng suy thận ở Việt Nam

Bệnh thông thường: Tự chữa ở nhà hay đi khám bác sỹ?

Mới đây nhất, thông tin do các nhà khoa học tại Đại học Y khoa Arkansas (Mỹ) đăng trên tờ New England Journal of Medicine về việc uống trà đá làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận khiến không ít người lo lắng, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh thận và những bệnh nhân đang phải điều trị các bệnh lý ở thận. Bởi trà đá là thứ đồ uống yêu thích của người Việt. Vậy, làm thế nào để ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận, suy thận?

Theo PGS.TS Nguyễn Nguyên Khôi - Hội Thận học & Tiết niệu Việt Nam, bên cạnh việc giảm lượng trà đá uống mỗi ngày, những người có nguy cơ mắc các bệnh lý về thận nên tuân thủ 5 hướng dẫn về dinh dưỡng và tập luyện sau:

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh

Hoa quả và rau chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Những chất này là yếu tố giúp cơ thể hoạt động đúng chức năng, trong đó có thận. Hơn nữa, chú ý khi nấu ăn không nên cho quá nhiều muối, khiến thận phải hoạt động nhiều hơn, thậm chí gây sỏi thận.

Chỉ nên ăn 5gr muối mỗi ngày sẽ đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình

Nói không với đồ chiên, rán và tích cực ăn chất béo, dầu có lợi cho sức khỏe

Đồ ăn nhanh và chế biến sẵn chứa nhiều muối, chất béo đã chuyển hóa - chúng đều không tốt cho sức khỏe của thận. Teen nên chọn thực phẩm tươi. Ngoài ra, cần bổ sung dầu cá, dầu ôliu, hoa quả khô và bơ để tăng cường chất béo có lợi.

Ăn thành nhiều bữa

Khi lượng lớn thức ăn bổ dưỡng được tiêu thụ cùng lúc, tần suất hoạt động của thận sẽ tăng lên. Hơn nữa, thói quen ấy dễ gây béo phì, kéo theo bệnh đái tháo đường. Cơ thể ở mức cân nặng hợp lý sẽ tốt cho thận.

Tập thể dục đều đặn

Đi bộ là cách hữu hiệu và tự nhiên nhất để giúp cơ thể vận động hợp lý. Vận động ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp các cơ quan nội tạng hoạt động hiệu quả, trong đó có thận. Hãy chọn cho mình môn thể thao yêu thích nhất ví như bơi lội, đạp xe, khiêu vũ, cầu lông...
Tập thể dục đều đặn, 30 phút/lần, 3 lần/tuần (Ảnh minh họa)

Uống đủ nước

Thay vì tạt vào quán uống 1 - 2 ly trà đá, hãy mang theo một bình nước dù bạn đi bất kỳ đâu để đảm bảo uống đủ nước, 2 lít/ngày. Ngoài ra, bạn cần hạn chế tối đa đồ uống có đường. Khi tới nhà hàng, nên gọi nước ép hoa quả tự nhiên như nước dứa, táo hoặc trà xanh để tốt cho sức khỏe của thận

Có một giải pháp khác để chăm sóc thận nói riêng và sức khỏe nói chung là sử dụng các thảo dược truyền thống, các sản phẩm TPCN được chiết xuất từ thảo dược tốt cho bệnh lý thận. "Khi thận đã suy yếu thì việc phục hồi thận như trước khi bị bệnh là điều không thể. Dự phòng sớm bằng điều chỉnh lối sống và sử dụng các sản phẩm TPCN là giải pháp hữu hiệu nhất mà y học, đặc biệt là ngành thận, hướng tới", PGS.TS Nguyễn Nguyên Khôi khẳng định.

TPCN Ích Thận Vương với thành phần chính là cây dành dành có hoạt tính sinh học cao, kết hợp với các dược liệu quý khác như: Đan sâm, Hoàng kỳ, Trầm hương, Râu mèo, Mã đề, Linh chi đỏ,... giúp bảo vệ thận, tăng cường chức năng thận, kiểm soát các nguyên nhân gây suy thận, ngăn ngừa biến chứng do suy thận...

Năm 2014, Ích Thận Vương đã vinh dự nhận danh hiệu “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng trao tặng và giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn.

Để biết thêm thông tin, truy cập wbesite: www.suythanman.vn hoặc gọi điện thoại tư vấn: 04.3775.7066 / 08.3977.0707

* Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

** Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu