Những ích lợi bất ngờ của sữa chua

Sữa chua là món ăn khoái khẩu của nhiều người

Có thể chết sớm vì uống nhiều sữa!

Sương sáo sữa – món ngon giải nhiệt quen mà lạ

6 “không” khi cho con uống sữa đậu nành

7 lợi ích khi uống sữa kèm bột nghệ

1. Kích thích tiêu hóa

Sữa chua là một thực phẩm dễ tiêu hóa. Đặc biệt, những lợi khuẩn (probiotics) có trong sữa chua sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, bảo vệ và phòng ngừa các bệnh về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy và đau bụng.

2. Tăng cường hệ miễn dịch

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn 2 cốc sữa chua mỗi ngày có nhiều tế bào miễn dịch hơn. Nguyên nhân là các vi khuẩn có lợi trong sữa chua sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách, giúp cho tiêu hóa trở nên khỏe mạnh từ đó có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.

3. Giảm cân

Các vi khuẩn có lợi trong sữa chua có tác dụng cải thiện khả năng trao đổi chất, tiêu hóa và giữ cho bạn cảm thấy no lâu. Thêm vào đó, lượng calci cao trong sữa chua giúp các tế bào chất béo tiết ra ít cortisol hơn giúp giảm cân dễ dàng. Ngoài ra, các acid amin trong sữa chua cũng giúp đốt cháy chất béo.

4. Nhiễm nấm âm đạo

Phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường dễ bị nhiễm nấm âm đạo do nấm men candida phát triển quá mức. Sữa chua là một loại thực phẩm có chứa probiotic Lactobacillus acidophilus giúp diệt nấm men. Ngoài ra, nó giúp cân bằng độ pH trong âm đạo, từ đó đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

5. Ngăn ngừa tăng huyết áp

Ăn quá nhiều muối là một trong những lý do chính gây tăng huyết áp. Chất kali trong sữa chua giúp hấp thụ và đào thải natri ra khỏi cơ thể.

6. Giảm cholesterol

Sữa chua giúp cơ thể giảm tổng hợp cholesterol ở gan. Thêm nữa, các vi khuẩn có lợi cũng cộng tác với acid mật giúp giảm cholesterol. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

7. Ngăn ngừa ung thư đại tràng

Vi khuẩn Lactobacillus trong sữa chua sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn lành mạnh trong ruột kết. Sau đó, những vi khuẩn tốt diệt các vi sinh vật có hại trong ruột kết trước khi chúng trở thành ung thư.

8. Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Ăn sữa chua có thể chống sâu răng nhờ các acid lactic có trong nó. Sữa chua cũng là nguồn calci và protein tuyệt vời để thúc đẩy sức khỏe răng miệng. Các chuyên gia cũng tin rằng, những vi khuẩn có lợi trong sữa chua giúp kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trong miệng có thể gây hôi miệng.

9. Ngăn ngừa loãng xương

Calci, vitamin D và probiotics trong sữa chua giúp tăng cường mật độ khoáng trong xương để ngăn ngừa loãng xương. 

10. Làm cho tóc khỏe mạnh

Sữa chua giàu kẽm, acid lactic, protein, calci cùng nhiều chất dinh dưỡng khác giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc, giảm gàu và ngứa da đầu.

M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng