Huyết áp thấp có gây tổn thương não không?

Huyết áp thấp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm không kém tăng huyết áp

Các dạng huyết áp thấp

Choáng váng do huyết áp thấp phải làm sao?

Mất ngủ cả đêm chỉ vì huyết áp thấp

Làm sao để tránh biến chứng cho người bị huyết áp thấp?

Chào bạn!

Huyết áp ổn định thường ở khoảng 120/80mmHg. Huyết áp thấp là huyết áp tâm thu <90mmHg hoặc huyết áp tâm trương <60mmHg. Huyết áp thấp được phân chia thành huyết áp thấp sinh lý và huyết áp thấp bệnh lý. Huyết áp thấp sinh lý gặp ở những người khỏe mạnh với đặc điểm giá trị huyết áp duy trì trong suốt cuộc đời, không phát hiện được những biến đổi bệnh lý khi chẩn đoán lâm sàng.

Nếu số huyết áp tâm thu hay huyết áp tối đa thấp nhưng còn trên 80mmHg thì tuần hoàn não vẫn bình thường nhờ giãn mạch máu để thích nghi. Do đó, người bệnh lúc đầu thấy hoa mắt, chóng mặt nhưng sau khi nghỉ ngơi 15 – 20 phút thì thấy dễ chịu hơn dù huyết áp vẫn không tăng lên.

Khi số huyết áp tâm thu từ 70 – 80mmHg thì người bệnh bắt đầu có biểu hiện thiếu máu não kéo dài dù đã nghỉ ngơi. Nếu số huyết áp tâm thu thấp hơn nữa dưới 70mmHg thì gây biểu hiện thiếu máu não rõ ràng ở bệnh nhân bị huyết áp thấp. Bệnh nhân bị xơ cứng hay xơ vữa động mạch thì khả năng thích nghi này giảm nhiều và có thể gây ra tổn thương tại não tạm thời  hoặc vĩnh viễn.

Hoạt chất sinh học trong Quy đầu, phần rễ chính của Đương quy có vai trò quan trọng trong việc làm giảm các triệu chứng như: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm do huyết áp thấp gây ra.

Điều quan trọng đối với người bị huyết áp thấp là hiểu biết đúng tình trạng huyết áp của mình để tránh những cách điều trị bệnh sai lầm. Đặc biệt cần phải kiên nhẫn trong điều trị.

Điều trị huyết áp thấp gồm có điều trị không dùng thuốc và dùng thuốc. Phần điều trị không dùng thuốc gồm chế độ ăn uống và tập thể dục thể thao điều độ. Trong chế độ ăn uống cần lưu ý ăn mặn hơn bình thường. Trước khi áp dụng chế độ ăn mặn trong điều trị huyết áp thấp nên xác định chính xác tình trạng huyết áp của mình.

Có nhiều trường hợp chóng mặt, mệt mỏi do bị tăng huyết áp, do vậy khi có triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi bạn không nên tự chẩn đoán và điều trị bệnh của mình. Nên đến bác sỹ khám bệnh khi thấy có triệu chứng bất thường. Nên giữ cân nặng hợp lý; Tập thể dục thể thao cũng góp phần cải thiện tình trạng huyết áp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

ThS. BS Hà Thị Vân Anh – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Lão Khoa Trung Ương 

Gợi ý sản phẩm giúp làm giảm triệu chứng huyết áp thấp:



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị