Huyết áp thấp có thể hiến máu không?

Nên kiếm tra sức khỏe và đo huyết áp trước khi hiến máu

Những nguyên nhân khiến bạn bị huyết áp thấp

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh huyết áp thấp

Hạ huyết áp tư thế là bệnh gì?

Huyết áp thấp cũng có thể gây tử vong

Chào bạn!

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp, góp phần vào việc giúp ngành y tế có sẵn lượng máu dự trữ để cứu sống những người không may bị tai nạn, hay bệnh tật cần được truyền máu trong điều trị.

Tuy nhiên theo khuyến cáo của Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, có những nguy cơ tiềm ẩn có thể ảnh hưởng sức khỏe khi cho máu, thường gặp phải ở những đối tượng hiến máu có những tình trạng sau: Tăng huyết áp hoặc huyết áp thấp; Có bệnh tim mạch từ trước; Đang trong giai đoạn sốt cao; Có bệnh thấp khớp; Mắc bệnh đái tháo đường... Chính vì vậy, trước khi hiến máu, người tình nguyện sẽ được tư vấn và khám lâm sàng cân nặng, huyết áp, mạch và các bệnh lý khác nếu có.

Sở dĩ người bị huyết áp thấp không nên hiến máu vì khi bị huyết áp thấp, cơ thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn để tự điều chỉnh để bù lại lượng máu mất đi. Thậm chí bạn có thể bị choáng ngất sau khi hiến máu do cơ thể bỗng dưng bị thiếu hụt máu, kèm theo huyết áp thấp sẽ khiến máu lên não không đủ. 

Nếu bạn vẫn muốn tham gia hiến máu thì bạn nên cải thiện tình trạng huyết áp của mình. Bạn có thể cải thiện tình trạng huyết áp thấp của mình bằng những chế phẩm thảo dược thiên nhiên tốt cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những hoạt chất sinh học từ các vị thuốc như Đương quy, Ích trí nhân, Xuyên tiêu,… có thể giúp bổ máu, tăng cường tuần hoàn máu lên não, nâng cao và ổn định huyết áp, không những làm giảm được triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, xanh xao, mệt mỏi… mà còn giúp tái lập lại sự cân bằng của các cơ quan, tinh thần thư giãn, cải thiện tình trạng huyết áp thấp. 

Chúc bạn sức khỏe!

Ths.BS Hà Thị Vân Anh – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Lão khoa Trung ương

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch