Huyết áp thấp có chữa được không?

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim

Các biểu hiện của huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp sau khi ăn no phải làm sao?

Người bị huyết áp thấp không nên ăn gì?

Phòng tai biến do huyết áp thấp gây ra như thế nào?

Ths.BS Hà Thị Vân Anh – Khoa Tim mạch, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trả lời: 

Chào bạn!

Hiện nay chưa có loại thuốc nào có thể chữa dứt điểm huyết áp thấp. Các thuốc được sử dụng hiện nay chỉ giúp cải thiện triệu chứng của huyết áp thấp. Vì vậy, bạn nên tự trang bị cho mình các kiến thức phòng ngừa bệnh ngay từ bây giờ. Khi bị huyết áp thấp bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Ngủ đủ giấc: Người bệnh huyết áp thấp cần phải ngủ đủ giấc, khoảng 8 tiếng/ngày. 

- Thức dậy đúng cách: Khi ngủ, máu sẽ tập trung vào khu vực dạ dày, xuất hiện tình trạng thiếu máu não tạm thời. Nếu người bị huyết áp thấp thức dậy đột ngột có thể sẽ bị ngất do hạ huyết áp tư thế. Chính vì vậy, việc thức dậy đúng cách rất quan trọng với người bị huyết áp thấp. Muốn vậy, người bệnh cần ngồi dậy từ từ, để chân tay lên giường rồi từ từ cho chân ra khỏi giường và vẫn tiếp tục ngồi. Khi đứng dậy nên vịn vào thành giường để đứng lên.

- Tăng cường tập thể dục: Tập luyện thể dục, thể thao đem lại nhiều lợi ích cho người huyết áp thấp. Tuy nhiên bệnh nhân không nên chọn các môn thể thao cường độ mạnh.

- Duy trì chế độ ăn hợp lý: 3 – 4 bữa ngày (chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày). Người bị huyết áp thấp không được dùng chế độ ăn kiêng để giảm cân nhanh.

- Nên ăn hơi mặn một chút để gây giữ nước trong cơ thể, tăng lượng máu lưu thông trong lòng mạch máu.

- Với phụ nữ, đa số huyết áp thấp là do tình trạng thiếu máu, chị em có thể tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau rền, quả lựu, táo.

Để nâng cao và ổn định huyết áp lâu dài và bền vững, bạn nên sử dụng những vị thuốc quý như Đương quy (phần rễ chính là Quy đầu), tốt cho người bị huyết áp thấp. Ngoài tác dụng bổ máu, tăng tạo máu, cải thiện chất lượng hồng cầu ở những người bị thiếu máu, hoạt chất sinh học từ Quy đầu còn tác dụng tương tự estrogen, progesterol nhẹ, tác động vào trung tâm điều chỉnh huyết áp của cơ thể tại tuyến thượng thận.

Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, thay vì việc sắc thuốc uống hàng ngày, bạn có thể tham khảo và lựa chọn những sản phẩm thực phẩm chức năng  chuyên biệt dành cho người bị huyết áp thấp có chứa thành phần Quy đầu, giúp làm giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... mà bạn đang gặp phải. Thuốc Tây là một giải pháp tạm thời để điều trị huyết áp thấp, nhưng để ổn định và bền vững thì việc bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể tự điều chỉnh huyết áp là một biện pháp an toàn và hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị