Huyết áp tăng giảm thất thường có gây đột quỵ không?

Tăng huyết áp có làm tăng nguy cơ đột quỵ

Chóng mặt, ngứa ran vùng đầu có phải dấu hiệu đột quỵ?

Giảm cholesterol, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ nhờ tỏi

Bao giờ được ngừng uống thuốc dự phòng đột quỵ?

Bị đau nửa đầu kiểu gì thì dễ bị đột quỵ?

Hỏi: Huyết áp của tôi thường cao lên đến 140/85 mmHg vào đầu giờ tối gây choáng, còn đêm và ban ngày thường thấp 100/60 mmHg, luôn luôn chóng mặt. Bác sĩ cho tôi uống một viên Micardis và một viên Nebilet mỗi ngày nhưng không cải thiện. Nhiều người nói, tình trạng huyết áp như vậy có thể gây đột quỵ. Xin hỏi, bệnh này có thể trị được tận gốc không ạ? Bao lâu và có tốn kém nhiều không ạ? Tôi cảm ơn. (Bùi Ngọc Lân)
Trả lời:
Chào bạn!
Tăng huyết áp được chia ra là tăng huyết áp nguyên phát và thứ phát. 
Tăng huyết áp nguyên phát là loại hình tăng huyết áp thường thấy, tức là bệnh tăng huyết áp mà chúng ta thường nói tới, chiếm 90% trở lên số người mắc tăng huyết áp do nhiều nhân tố nguy hiểm tạo thành. Rất tiếc là hiện nay, chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn bệnh tăng huyết áp loại này.
Việc điều trị tăng huyết áp nguyên phát chủ yếu thông qua cải thiện phương thức sinh hoạt và uống thuốc chống tăng huyết áp để duy trì được mức huyết áp tối ưu. 
Còn một loại tăng huyết áp ít thấy là tăng huyết áp thứ phát, tức là xác định được nguyên nhân gây nên tăng huyết áp, bệnh thường thấy là viêm thận, sưng tuyến thượng thận, huyết quản thận hẹp và chứng tổng hợp hô hấp tạm ngừng khi ngủ, mà sẽ đưa ra phương pháp chữa trị bệnh tăng huyết áp thích hợp.
Sau khi tìm ra nguyên nhân và theo nguyên nhân mà chữa trị thì tăng huyết áp thứ phát có thể chữa khỏi hoặc đỡ rất nhiều. 
Dùng thuốc điều trị sẽ giúp bệnh nhân ổn định huyết áp, phòng ngừa đột quỵ.
Hiện nay có 2 cách điều trị tăng huyết áp:
Cách 1: Thay đổi lối sống.
Ăn uống hợp lý, chủ yếu là những thức ăn giàu lượng kali, cá và ít mỡ động vật.
Thường xuyên tập thể dục thể thao: mỗi ngày tập thể dục từ 30-50 phút, đi bộ, yoga… Ngồi thiền, giữ tâm thanh tịnh, không nóng tính và bức xúc những chuyện nghiêm trọng.
Cách 2: Dùng thuốc điều trị tăng huyết áp.
Hiện nay có khoảng 300 loại thuốc chữa tăng huyết áp khác nhau và thầy thuốc sẽ căn cứ bệnh trạng cụ thể mà lựa chọn thuốc phù hợp nhất cho từng người. Người bệnh nên tuân thủ liều, liệu trình và loại thuốc điều trị mà bác sĩ đã chỉ định.
Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, bệnh nhân vẫn luôn phải áp dụng các biện pháp điều trị không dùng thuốc để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến đột quỵ và gây nguy hiểm cho tính mạng người bệnh, vậy nên việc điều trị tăng huyết áp sẽ giúp phòng tránh đột quỵ. 
Người bệnh cũng có thể tham khảo dùng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như thực phẩm chức năng Nattospes giúp ổn định huyết áp và phòng ngừa đột quỵ. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như: viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già, giúp ổn định huyết áp ở người có tăng huyết áp.
TPCN Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não cũng như các di chứng. Vì vậy, trường hợp của bạn nên sử dụng sản phẩm để duy trì mức huyết áp ổn định và dự phòng đột quỵ nhé!
Chúc bạn sức khỏe
DS Thu Thảo
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes – Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes có thành phần từ enzym Nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
Số: 00271/2017/ATTP-XNQC
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị