Hút thuốc lá có gây tăng cân?

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, tim mạch

Hút thuốc có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp

Video: Hít khói thuốc lá cũng gây hại như khi hút thuốc lá!

Tại sao hút thuốc lá khiến bạn già nhanh hơn?

Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi, ung thư, các vấn đề về tim mạch.  Thừa cân, béo phì cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường type 2, đặc biệt là với phụ nữ mãn kinh.

Hút thuốc lá có gây tăng cân không? 

Có, vì...

Hút thuốc lá ảnh hưởng đến việc phân bố mỡ, vì thế những phụ nữ hút thuốc lá thường thấy mỡ thừa quanh eo, khiến cơ thể có dáng "quả táo". Dáng người quả táo được cho là nguy hiểm hơn, dễ mắc nhiều bệnh hơn so với dáng người quả lê. 

Dáng người quả táo và dáng người quả lê

Sau khi bỏ thuốc lá, chất béo sẽ được phân bố lại, và sẽ di chuyển đến hông. Tất nhiên, sau khi bỏ thuốc lá, bạn nên ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để tránh tăng cân. 

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá làm tăng cân trong thời gian ngắn, nhưng hiệu quả lâu dài thì có thể khác. Trong vài năm đầu sau khi hút thuốc, người hút thuốc lá sẽ thừa cân, béo hơn những người chưa bao giờ hút thuốc. Tuy nhiên, xu hướng này dường như ngược lại khi người đó nghiện thuốc trong thời gian dài, việc tăng cân sẽ giảm lại. Có nghĩa là người nghiện thuốc lá sẽ thấy mình gầy hơn so với người không hút thuốc lá. 

Không, vì...

Nicotine có trong thuốc lá làm tăng tốc độ trao đổi chất. Điều này chủ yếu do nó khiến trái tim bơm máu nhanh hơn, các chức năng khác trong cơ thể cũng tăng tốc theo. Có nghĩa là, những người hút thuốc lá trong nhiều năm thực sự nhẹ cân hơn những người không hút thuốc.

Một báo cáo cho thấy, những người bỏ thuốc lá đã có sự tăng cân trở lại. Các nhà nghiên cứu ước tính, có đến 80% người bỏ thuốc lá đã tăng cân sau khi bỏ hút. Có một vài lý do dẫn đến điều này: Sinh lý, tỷ lệ trao đổi chất chậm hơn, do đó, lượng calo bị đốt cháy chậm hơn. 

Ngoài ra, có một thực tế là nhiều người sau khi bỏ thuốc đã ăn uống nhiều hơn - như một cách để tự thưởng cho mình, hoặc để đỡ "buồn miệng" khi không được hút thuốc. 

Ngoài ra, sau khi bỏ thuốc lá, bạn cũng sẽ thấy thức ăn ngon hơn. Số liệu thống kê cho thấy, trung bình, một người bỏ hút thuốc có thể tăng 5kg trong vòng 1 năm. 

Nhìn chung, có thể thấy rằng, hút thuốc lá có tác dụng không mong muốn với sự phân bố mỡ và tăng cân trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng nó lại không phải là nguyên nhân gây tăng cân trong thời gian dài.

Nhiều người không muốn bỏ thuốc lá vì sợ bị tăng cân, nhưng sự tăng cân này không phải là không thể tránh được nếu biết ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục sẽ kích thích não giải phóng dopamine - cũng giống như hút thuốc lá gây ra vậy, nhưng bạn không có nguy cơ bị đột quỵ hay đau tim.

Vân An H+ (Theo 34-menopause-symptoms)

Phụ nữ mãn kinh muốn tăng khả năng trao đổi chất, giảm béo bụng, thừa cân, tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thanh xuân, biện pháp đơn giản là bổ sung thêm nội tiết tố từ liệu pháp tự nhiên, giúp ổn định và cân bằng cán cân nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp