Hút thuốc lá khi mang thai gây hại tới mẹ và bé như thế nào?

Hút thuốc lá gây hại tới sức khỏe của cả mẹ và bé

Video: Bị phù chân khi mang thai phải làm sao?

Táo bón khi mang thai: Cẩn thận mất con!

Mẹ bầu trầm cảm, con dễ sinh non

Lưu ý đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ cho em bé khỏe

1. Đứt nhau thai

Đứt nhau thai là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho bà bầu trên toàn thế giới. Hút thuốc lá có thể làm cho nhau thai rời ra khỏi tử cung, dẫn đến chảy máu trong giai đoạn cuối thai kỳ. Đứt nhau thai cũng có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của thai nhi. Trong trường hợp nặng, đứt nhau thai có thể ảnh hưởng đến gan, thận và phải điều trị cắt bỏ tử cung khẩn cấp.

2. Thai ngoài tử cung

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Public Health (Mỹ) nguy cơ thai ngoài tử cung cao gấp 2 lần ở những phụ nữ hút thuốc khi mang thai, so với thai phụ không có thói quen này.

3. Đứa trẻ sau này lười vận động

Nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Obstetrics and Gynaecology (Mỹ) chỉ ra rằng, những người đàn ông trẻ có mẹ từng hút thuốc khi mang thai thường ít khi tập thể dục, mà thiếu hoạt động thể chất có thể gây ra một vấn đề liên quan tới sức khỏe thể chất và tinh thần (chẳng hạn như thừa cân/béo phì, trầm cảm,...).

4. Đứa trẻ sau này có nguy cơ mắc đái tháo đường

Hút thuốc lá trong thời gian mang thai khiến đứa trẻ sau này có nguy cơ mắc đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu cho rằng, sự khởi đầu của bệnh đái tháo đường type 2 ở những đứa trẻ có mẹ từng hút thuốc khi có bầu thường bắt đầu từ tuổi 16.

5. Sứt môi/vòm miệng

Tạp chí American Society of Plastic Surgeons (Mỹ) từng công bố một nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh như sứt môi/vòm miệng nếu có mẹ hút thuốc trong thai kỳ, bất kể chủng tộc, tuổi tác hoặc tình trạng bệnh.

M. Hiếu H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ