Hút chưa hết 1 điếu thuốc mỗi ngày cũng có nguy cơ cao tử vong

Trừ phi bạn bỏ thuốc, hút thuốc ít hay hút thuốc nhiều đều gây hại tới sức khỏe của bạn

Mãn kinh gây ảnh hưởng tới phổi như hút thuốc lá 10 năm

Ung thư khoang miệng do rượu bia, hút thuốc và ăn uống vô độ

Vì sao bạn mệt mỏi sau khi hút thuốc lá?

Rượu vang đỏ có thể làm giảm tác hại của thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ gây ra nhiều loại bệnh ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC), mỗi năm có gần 6 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.

Các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI), dẫn đầu bởi TS. Maki Inoue-Choi, thuộc Phòng Dịch tễ học Ung thư và Di truyền học đã tiến hành thực hiện một nghiên cứu liên quan đến tần suất hút thuốc lá của hơn 290.000 người trưởng thành có độ tuổi từ 59 tới 82 ở Hoa Kỳ.

Những người tham gia được yêu cầu hoàn thành phiếu báo cáo về tần suất hút thuốc được chia theo từng độ tuổi. Ở những người hiện vẫn đang hút thuốc lá, có 159 trường hợp cho biết họ chưa hút hết 1 điếu thuốc mỗi ngày trong suốt những năm tháng hút thuốc. Gần 1.500 trường hợp báo cáo hút từ 1 - 10 điếu thuốc mỗi ngày.

Các nhà khoa học phát hiện, những người chưa hút hết 1 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 64% tử vong sớm so với những người không hút thuốc. Ở những người hút thuốc từ 1 - 10 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm tăng lên 87%.

Với những người từng hút thuốc, nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người còn hút ít thuốc lá.

Về nguy cơ bệnh ung thư phổi, những người chưa hút hết 1 điếu thuốc mỗi ngày đã gia tăng gấp 9 lần tử vong vì căn bệnh này so với người không hút thuốc. Ở những người hút thuốc từ 1 - 10 điếu thuốc mỗi ngày, nguy cơ ung thư phổi tăng gấp 12 lần.

Người chưa hút hết 1 điếu thuốc mỗi ngày có nguy cơ cao hơn 6 lần các bệnh về đường hô hấp phát triển như khí phế thũng so với người không hút thuốc. Họ cũng gia tăng gần gấp 2 lần nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch.

"Hút một điếu thuốc, kể cả chưa hết một điếu thuốc mỗi ngày cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Vì vậy, lời khuyên cho bạn là hãy cai thuốc một cách triệt để. Nếu bạn gặp khó khăn trong vấn đề này, bạn có thể xin tư vấn điều trị bằng các chương trình cai nghiện thuốc lá ở các trung tâm y tế", TS. Maki Inoue-Choi cho biết.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn