Vệ sinh vết mổ sau sinh thế nào để không bị nhiễm trùng?

Vệ sinh vết mổ sau sinh đúng cách để ngăn ngừa viêm nhiễm

Sinh thường sau sinh mổ cần lưu ý gì?

Dấu hiệu cho thấy bà bầu khó sinh thường

Phát hiện kháng sinh mới có thể chống lại "siêu vi khuẩn" kháng thuốc

Đau lưng sau khi sinh: Làm thế nào để giảm đau mỏi lưng?

Vệ sinh vết mổ thời gian lưu lại viện

Trong những ngày lưu lại viện sau sinh mổ, vết mổ vẫn chưa khô nên thường các y tá hay nữ hộ sinh sẽ vệ sinh vết mổ cho sản phụ. Ngoài việc vệ sinh vết mổ, sản phụ cũng được kê thuốc giảm đau, kháng sinh để tránh nhiễm trùng. Những thuốc này sẽ không ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Vệ sinh vết mổ trong tuần đầu tiên khi về nhà

Khi đã được xuất viện, trở về nhà, bạn phải tự vệ sinh vết mổ cho mình. Nếu quá đau, không cúi được, bạn có thể nhờ người nhà. 

Cần vệ sinh vết mổ và thay băng hàng ngày

Trước tiên, cần rửa tay sạch sẽ. Để sát khuẩn vết mổ, bạn có thể dùng nước muối sinh lý 0,9% hoặc dung dịch sát khuẩn Betadine 1 - 2 lần/ngày, sau đó thay băng vết mổ 1 lần/ngày. 

Khi băng vết mổ các mẹ không nên băng quá kín bởi làm thế sẽ khiến vết mổ lâu lành, trong một vài trường hợp còn có thể gây nhiễm trùng.

Nếu vết mổ được khâu bằng chỉ tự tiêu (trước khi ra về, bác sỹ không dặn đến cắt chỉ khâu), thì các mẹ có thể yên tâm, không cần lo lắng về vấn đề chỉ khâu.

Nếu vết mổ được khâu bằng chỉ không tiêu (trước khi ra về, bác sỹ sẽ hẹn ngày đến cắt chỉ), thì các mẹ nên đến bệnh viện đúng ngày hẹn. Thông thường, sau 5 ngày sinh mổ lần đầu tiên, hoặc sau 7 - 8 ngày sinh mổ lần thứ 2, các mẹ nên đến bệnh viện để cắt chỉ vết khâu.

Vệ sinh sau khi vết mổ bắt đầu liền

Khi vết mổ bắt đầu liền, bạn cũng không nên lơ là khi vệ sinh, tránh nhiễm trùng. Thời gian này, bạn không nên ngâm mình trong bồn nước, tránh để vết mổ bị ướt. Sau khi tắm xong, nên lau khô vết mổ bằng khăn mềm, tránh đụng chạm mạnh vào vết mổ gây tổn thương.

Không nên tự ý thoa các loại thuốc kháng sinh hay bất kỳ loại thuốc nào lên vết mổ mà không được sự đồng ý của bác sỹ. 

Không tự ý xử lý vết mổ khi có dấu hiệu nhiễm trùng

Nếu vết mổ có dấu hiệu sưng tấy hay chảy dịch, bạn cần đến gặp bác sỹ để khám và xử lý

Khi vết mổ có dấu hiệu sưng tấy, chảy dịch, đau đớn, bạn tuyệt đối không được dùng các mẹo dân gian để điều trị. Tốt nhất, bạn hãy đến bệnh viện để được tư vấn và xử lý kịp thời, tránh để vết mổ bị nhiễm trùng nặng hơn và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài việc vệ sinh vết mổ đúng cách, các sản phụ cũng nên giữ vệ sinh cho vết mổ. Khi tắm, tránh ngâm mình trong bồn nước, tránh để vết mổ bị ướt. Nếu băng vết mổ bị ướt hay bẩn, cần thay ngay lập tức, tránh để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm hay nhiễm trùng.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa