Bảo quản thuốc tại nhà: Coi chừng rước họa vào thân!

Hướng dẫn bảo quản các loại thuốc an toàn tại nhà

50% thuốc bán trên internet là thuốc giả?

Cách sử dụng thuốc cho trẻ dưới 4 tuổi

Có nên dùng thuốc kích thích rụng trứng?

Có nên uống thuốc chống nôn trong thời kỳ mang thai?

Siro

Hãy luôn chắc chắn để các loại siro tránh xa ánh sáng mặt trời. Hầu hết các loại siro nên được sử dụng trong vòng 1 tuần sau khi mở nắp chai.

Bạn cũng nhớ vặn chặt nắp lại sau khi sử dụng nếu không vi khuẩn, virus, bụi bẩn... có thể xâm nhập vào và khiến chúng trở nên vô dụng. Việc tiếp xúc với độ ẩm và không khí quá lâu cũng có thể kiến các loại siro thay đổi các đặc tính chữa bệnh.

Siro pha chế

Khi sử dụng các loại siro dạng này, bạn cần thêm một lượng nước phù hợp và đã được kê đơn từ trước. Cần đun nước sôi để nguội trước khi cho vào chai để pha chế.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo nước không chứa tạp chất để tránh làm nhiễm bẩn siro và cần lưu ý rằng, loại siro này không nên lưu trữ lâu hơn 1 tuần sau khi đã pha chế.

Thuốc viên nén và viên nang

Thuốc viên nén và viên nang nên được bảo quản trong hộp kín ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng. Bạn cũng không nên bóc thuốc ra ngoài để bảo quản riêng vì bao bì cũng chúng đã được thiết kế để có thể chống ẩm tốt nhất.

Bảo quản thuốc không an toàn có thể làm giảm tác dụng của thuốc và gây ra tác dụng phụ khi sử dụng

Việc tự bảo quản chung các loại thuốc có thể khiến chúng tương tác với và trở nên mất tác dụng. Ngoài ra, tránh dùng tay ướt, hoặc bẩn khi sử dụng các loại thuốc viên nén và viên nang.

Thuốc nhỏ giọt

Tương tự như tất cả các loại thuốc khác, thuốc nhỏ giọt nên được bảo quản ở nhiệt độ thích hợp, tránh xa ánh sáng mặt trời và. Khi sử dụng, cần cẩn thận để vòi của những lọ thuốc này không tiếp xúc trực tiếp với mắt, mũi, hoặc tai... mà nên giữ ở một khoảng cách nhất định.

Nếu các điểm tiếp xúc với da không được làm sạch trước khi cho lại vào hộp thì phần thuốc còn lại sẽ có thể bị nhiễm bẩn và điều này có thể gây hại cho cơ thể vào những lần sử dụng tiếp theo.

Vaccine và thuốc tiêm

Tất cả các loại vaccine và thuốc tiêm cần được bảo quản trong tủ lạnh, trừ khi có hướng dẫn đặc biệt trên bao bì. Nhiệt độ bảo quản vaccine thường là khoảng từ 2 - 8 độ C. Tuyệt đối không được lưu trữ chúng ở ngăn đá, hoặc ngăn để rau vì nhiệt độ ở những nơi này sẽ không đảm bảo nhiệt độ tối ưu và có thể làm hỏng các loại thuốc này.

Hãy đảm bảo tủ lạnh sạch sẽ, không chứa thức ăn cũ. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh chạm tay vào các loại thuốc này sau khi tiếp xúc với thực phẩm và cần rửa tay sạch trước khi sờ vào thuốc.

Insulin

Nhiều người bảo quản insulin ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên cần nhớ rằng, cũng như các loại thuốc tiêm khác, insulin cũng cần được lưu trữ trong tủ lạnh và đảm bảo vệ sinh.

Phần lớn các loại thuốc cần được bảo quản ở nơi khô mát với khoảng nhiệt độ dưới 25 độ C. Nếu nhiệt độ vượt quá mức này, các loại thuốc có thể mất tác dụng. Bạn cũng cần tránh để các loại thuốc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì chúng có thể sẽ phản ứng với ánh sáng mặt trời, điều này sẽ làm giảm dược tính và làm mất hiệu quả chữa bệnh, thậm chí nó thể gây ra các tác dụng phụ khi bạn sử dụng.
Ngoài ra, bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc trên bao bì và tham khảo ý kiến các bác sỹ về cách bảo quản các loại thuốc để đảm bảo an toàn cho mỗi lần sử dụng.
Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp