Nam giới đã thực sự hiểu về bệnh tình dục HPV?

HPV hay virus u nhú ở người là bệnh lây qua đường tình dục rất phổ biến

CẢNH BÁO để không rách bao cao su khi đang "yêu"

Sai lầm phổ biến khi "yêu" bằng miệng

Những thắc mắc về "chuyện ấy" ở đàn ông

"Cậu bé" lớn hơn liệu có tốt hơn?

Nguy cơ nhiễm HPV cho nam giới là gì?

Nguy cơ nhiễm HPV sẽ gia tăng nếu nam giới có nhiều bạn tình, nam giới quan hệ tình dục không được bảo vệ, quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc nam giới bị suy giảm miễn dịch do mắc một số bệnh lý. Đặc biệt, ngoài lây lan thông qua đường tình dục (bằng miệng, âm đạo và hậu môn), HPV cũng có thể lây lan thông qua sự tiếp xúc da với da người nhiễm bệnh, những người đã nhiễm HPV nhưng có thể không có triệu chứng rõ ràng.

Các triệu chứng nhiễm HPV ở nam giới?

Bình thường, cơ thể có khả năng tự chống lại HPV trước khi chúng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe. Do đó, hầu hết nam giới nhiễm HPV không có triệu chứng và không biết mình đã bị nhiễm bệnh. Trong một số trường hợp, HPV có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, chẳng hạn như ở da quy đầu, thân dương vật, bìu, quanh hậu môn, vùng xương mu… Một số nam giới nhiễm HPV có thể có cảm giác đau ở dương vật, bìu, hậu môn, cổ họng hoặc miệng.

Làm thế nào để phát hiện nam giới có bị nhiễm HPV hay không?

Hiện nay, chưa có phương pháp xét nghiệm cụ thể để chẩn đoán hiệu quả nhiễm trùng HPV ở nam giới. Tuy nhiên, một số bác sỹ ủng hộ sử dụng phương pháp Pap smears hậu môn - kỹ thuật giúp kiểm tra ung thư hậu môn. Để thực hiện xét nghiệm này, các bác sỹ sẽ lấy các tế bào mẫu từ hậu môn người nghi ngờ bị nhiễm HPV để kiểm tra những bất thường. Cùng với đó, việc chẩn đoán sẽ bao gồm khám lâm sàng những triệu chứng HPV có thể gặp như sự xuất hiện của nốt sần nhỏ, cảm giác đau hoặc bị loét trên bộ phận sinh dục, loét trong miệng hoặc cổ họng.  

HPV ở nam giới có thể được điều trị?

Một khi bị nhiễm HPV, hầu hết các trường hợp sẽ tự khỏi một cách tự nhiên mà không có triệu chứng. Không có điều trị cho nhiễm HPV, nhưng nếu HPV gây ra mụn cóc sinh dục, chúng có thể được điều trị bằng việc sử dụng các loại thuốc bôi như Podofilox và Imiquimod. Nếu mụn không mất đi sau một thời gian bôi thuốc, các bác sỹ sẽ áp dụng các phương pháp khác giúp loại bỏ mụn cóc như phương pháp áp lạnh, ứng dụng acid tricloaxetic, phẫu thuật cắt bỏ, đốt điện hoặc laser.

Làm thế nào để ngăn chặn HPV ở nam giới?

Tiêm chủng là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa HPV ở nam giới. Việc tiêm chủng đã được khuyến khích cho nam thanh niên từ 11 tuổi đến 26 tuổi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo thời gian tốt nhất nam giới nên được chủng ngừa là trước khi quan hệ tình dục lần đầu.

M. Hiếu H+ (Theo TheHealthSite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn