HOT: Phát hiện thành phần chống lão hóa da rẻ + an toàn cần có trong mỹ phẩm

Xanh methylene - nguyên liệu mới cho ngành mỹ phẩm

Người già học như con trẻ để chống lão hóa nhận thức

Điều các spa không nói với bạn: Chăm sóc da bằng dầu quanh năm

Bộ não trẻ trung hơn nhờ resveratrol có trong rượu vang đỏ

Điểm mặt 14 thành phần thường gặp trong mỹ phẩm

Nghiên cứu mới của Đại học Maryland cho hay, một chất chống oxy hoá có tên là methylene blue (xanh methylene) có thể làm chậm hoặc đảo ngược một số dấu hiệu lão hóa được biết đến khi thử nghiệm trên tế bào da người và các mô mô phỏng. Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên Tạp chí Scientific Reports hôm quá (30/5).

GS. Kan Cao - tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Maryland (Mỹ) cho biết: “Xanh methylene có thể là một chất chống oxy hoá mạnh mẽ, đáng tin cậy trong các sản phẩm chăm sóc da. Những tác động của xanh methylene trên da không phải tạm thời, mà dường như, nó tạo ra các thay đổi cơ bản và lâu dài cho tế bào da”.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm xanh methylene trong 4 tuần trên tế bào da của những người hiến tặng trung niên khỏe mạnh cũng như những người được chẩn đoán là bị Progeria. Progeria còn được gọi là bệnh lão nhi, đây là một căn bệnh di truyền hiếm gặp khiến quá trình lão hoá diễn ra với tốc độ rất nhanh. Bên cạnh xanh methylene, các nhà nghiên cứu cũng đã thử nghiệm 3 chất chống oxy hoá khác là: N-Acetyl-L-Cysteine ​​(NAC), MitoQ và MitoTEMPO (mTEM).

Trong những thí nghiệm này, xanh methylene đã vượt trội hơn 3 chất chống oxy hoá khác, cải thiện một số triệu chứng liên quan đến tuổi tác trong tế bào từ cả những người hiến tặng khỏe mạnh và những bệnh nhân Progeria. Trên các tế bào da (nguyên bào sợi, các tế bào tạo ra collagen), các phân tử gây hại gọi là các oxy hoạt tính giảm hẳn, tỷ lệ chết tế bào giảm và tỷ lệ phân chia tế bào trong suốt quá trình điều trị kéo dài 4 tuần gia tăng rõ rệt.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm xanh methylene trong nguyên bào sợi từ những người hiến tặng cao tuổi (>80 tuổi) trong thời gian 4 tuần. Khi kết thúc điều trị, các tế bào từ những người hiến tặng cao tuổi đã được cải thiện, bao gồm: Giảm sự biểu hiện của 2 gene có vai trò chỉ thị lão hoá tế bào là beta-galactosidase và p16.

Zheng-Mei Xiong, tác giả chính của nghiên cứu khẳng định: “Xanh methylene thể hiện khả năng ngăn ngừa, làm chậm lão hóa da ở mọi lứa tuổi”.

Các nhà nghiên cứu sau đó đã sử dụng mô hình da người để thực hiện một số thí nghiệm khác. Mô hình da người mô phỏng này được làm từ các tế bào da sống, bao gồm tất cả các lớp và cấu trúc chính của mô da, ngoại trừ các nang lông và tuyến mồ hôi. Mô hình da này cũng có thể được sử dụng trong các thử nghiệm kích ứng da theo yêu cầu của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để phê duyệt các sản phẩm mỹ phẩm mới.

“Thật ngạc nhiên là ​​mô hình da người được điều trị bằng xanh methylene có thể giữ lại nhiều nước và tăng độ dày - cả hai đều là những đặc trưng của làn da trẻ”, GS. Cao cho hay.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng mô hình da để kiểm tra độ an toàn của loại kem bôi được bổ sung xanh methylene. Các kết quả cho thấy chất xanh methylene gây ra rất ít hoặc không có kích thích da, ngay cả ở nồng độ cao.

Qua kết quả này, nhóm nghiên cứu hy vọng phát triển ra những dòng sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm có chứa xanh methylene an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.

Biết Tuốt H+ (Theo MX)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất