Hợp chất trong sữa mẹ có thể giúp chống lại bệnh ung thư

Hợp chất trong sữa mẹ có thể chống lại các tế bào ung thư

Infographic: Sữa mẹ có các lợi ích lâu dài gì với trẻ nhỏ?

Cho trẻ bú mẹ: Các lợi ích của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh

Chất chống oxy hóa từ kiwi và sữa mẹ giúp ngăn chặn bệnh gan

Lactoferrin – kháng thể trong sữa mẹ giúp tăng đề kháng cho trẻ

Các nhà khoa học từ Đại học Lund (Thụy Điển) đã tiến hành nghiên cứu tác động của Hamlet - một hợp chất trong sữa mẹ lên những bệnh nhân mắc ung thư bàng quang. Những người tham gia nghiên cứu được tiêm hợp chất Hamlet, sau đó lấy mẫu nước tiểu để phân tích.

Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy số lượng các tế bào ung thư chết trong nước tiểu đã gia tăng chỉ sau một vài ngày. GS. Catharina Svanborg, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, khi bổ sung thêm hợp chất Hamlet lấy từ sữa mẹ, các tế bào ung thư trong cơ thể người bệnh đã chết đi”.

Hợp chất trong sữa mẹ có thể giúp tiêu diệt các tế bào ung thư

Theo các nhà nghiên cứu, hợp chất Hamlet có khả năng tránh lớp bảo vệ bên ngoài các tế bào ung thư, nhắm trực tiếp tới ty thể và nhân tế bào. Bằng cách nhắm tới nhân tế bào và ty thể - nguồn cung cấp năng lượng chính, hợp chất Hamlet có thể khiến các tế bào ung thư suy yếu và chết đi.

Hợp chất trong sữa mẹ chỉ nhắm mục tiêu tới các tế bào ung thư. Đây là một tính năng nổi trội hơn hẳn các liệu pháp hóa trị, xạ trị hiện nay - vốn có thể gây tổn hại tới cả tế bào ung thư và các tế bào khỏe mạnh xung quanh. Phát hiện mới về tác động của hợp chất Hamlet trong sữa mẹ có thể mở ra hướng đi mới cho việc phát triển biện pháp tiêu diệt tế bào ung thư một cách hiệu quả hơn.

GS. Catharina Svanborg đã phát hiện ra hợp chất Hamlet một cách tình cờ khi nghiên cứu các chất kháng khuẩn mới trong sữa mẹ. “Khi nhận thấy các tế bào ung thư đã chết khi thêm hợp chất Hamlet vào cơ thể người bệnh, chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên. Đây là một phát hiện vô cùng bất ngờ và may mắn”.

Ngoài hợp chất Hamlet mới được khám phá, GS. Catharina Svanborg cho biết sữa mẹ cũng có chứa protein alpha-lactalbumin, một chất có khả năng chống lại các tác nhân gây ung thư trong dạ dày, giữ cho các tế bào khỏe mạnh, không bị thương tổn.

Hợp chất trong sữa mẹ được cho là có thể giúp chống lại cả các bệnh ung thư ruột, ung thư cổ tử cung. Hiện tại các nhà nghiên cứu đang chuẩn bị thử nghiệm so sánh hiệu quả của hợp chất Hamlet với việc dùng giả dược trong việc điều trị cho người bệnh ung thư.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư